Hội Doanh nhân trẻ - "ngôi nhà chung" kết nối DN

+ Gắn bó với Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh đã 15 năm, với vai trò là Chủ tịch Hội, ông đánh giá như thế nào về hoạt động của Hội thời gian qua?

- Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh sau 15 năm hình thành và phát triển, đến nay đã có 8/8 tổ chức Hội thành viên cấp huyện, thị, TP với hơn 200 DN, trong đó có nhiều “ông lớn” như Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka, Công ty Gốm sứ Long Phương, Công ty Gỗ Hương Mai… đang tạo nên giá trị sản xuất hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động.

Trong các nhiệm kỳ qua, Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh đã làm tốt vai trò xây dựng, kết nối hội viên chủ động, tự tin, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Qua từng năm, chất lượng hoạt động của các DN ngày càng đi vào chiều sâu, đội ngũ DN, doanh nhân không ngừng đổi mới, có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Với mục tiêu hỗ trợ các DN đứng vững và phát triển trong thời đại hội nhập quốc tế sâu rộng, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng các thương hiệu đạt tầm quốc tế, từ khi thành lập đến nay, Hội đã tổ chức nhiều chương trình hội thảo, hội chợ quảng bá thương hiệu. Hàng năm, Hội tổ chức tôn vinh các tấm gương doanh nhân trẻ tiêu biểu, tổ chức cho các DN trẻ tham gia giải thưởng Sao Vàng, Sao Đỏ, bình chọn thương hiệu uy tín...

Được coi là "ngôi nhà chung", là cầu nối của các DN trẻ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Hội luôn sẵn sàng tổ chức tạo điều kiện cho hội viên tham gia nhiều chương trình xúc tiến đầu tư, tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác với các tỉnh bạn.

+ Để DN phát triển phải có sự kết nối giữa DN với DN và giữa DN với chính quyền địa phương. Hội đã trở thành cầu nối như thế nào, thưa ông?

- Đúng như vậy, DN muốn phát triển không thể đứng một mình mà phải có sự kết nối. Đầu tiên là kết nối các DN với nhau. Để tăng cường hợp tác, liên kết giữa các DN trẻ, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như: Chương trình liên kết doanh nhân, DN đa ngành nghề, triển khai chương trình ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau trong nội bộ Hội Doanh nhân trẻ.

Hội cũng đã tổ chức đoàn giao lưu với các Hội Doanh nhân trẻ ở nhiều các tỉnh, thành trên cả nước, như Hà Nội, Thái Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hoà Bình, Bình Thuận, Bình Phước, Huế… tạo cơ hội liên kết, mở rộng đầu tư cho các DN hội viên.

Ngoài kết nối với các DN, để phát triển vững mạnh, DN phải kết nối với chính quyền địa phương. Thực tế, ở đâu chính quyền địa phương quan tâm, thì ở đó DN vững mạnh. Giống như người trồng cây, chính quyền là "người trồng", DN là "cây". Nếu "người trồng" tạo ra môi trường tốt, mảnh đất màu mỡ, thì "cây" mới ra hoa kết quả, đóng góp cho xã hội. Ngược lại, nếu "người trồng" không tạo ra môi trường tốt, không chăm sóc, tưới tắm thì làm sao "cây" có thể nở hoa, kết trái".

Xác định được tầm quan trọng đó, ngay từ khi thành lập, Hội đã xây dựng được nền móng vững chắc, gắn trách nhiệm của DN với chính quyền địa phương, 8 Hội thành viên của Hội nằm ở 8 huyện, thị, TP, được giao cho Huyện đoàn phụ trách, đứng ra lựa chọn nhân sự.

Hàng năm, với vai trò là Chủ tịch - đại diện cho Hội, tôi luôn tổ chức những hoạt động thiện nguyện để gắn kết DN với chính quyền địa phương. Thực tế khó khăn, vướng mắc của DN sẽ được giải quyết nếu được người đứng đầu địa phương quan tâm. Trên địa bàn tỉnh, huyện Tiên Du và TP Bắc Ninh là 2 đơn vị đã làm tốt vai trò kết nối, vì vậy họ có nhiều DN trẻ và rất mạnh.

Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh: Với tôi, mỗi người là một “cuốn sách” để học hỏi. Ảnh: HH

 

Thanh tra, kiểm tra giúp DN tốt lên

+ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi các DN phải đổi mới nếu không muốn lùi lại phía sau. Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh đã hỗ trợ như thế nào để DN có thể hội nhập với các DN trong và ngoài nước?

- Với vai trò là Chủ tịch Hội, năm 2018, tôi đã đứng ra tổ chức Diễn đàn DN 4.0, mời chuyên gia đến nói chuyện với tất cả DN trẻ trên địa bàn tỉnh; in sách, tài liệu liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0 phát tới tận tay DN...

Hiện, nhiều DN trẻ trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi tích cực, đầu tư máy móc, công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường; ứng dụng phần mềm quản lý vận chuyển logistics tạo thuận lợi cho quá trình vận chuyển hàng hóa... Nhiều sản phầm của các DN đã vươn ra thị trường thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Cùng với thay đổi về kỹ thuật, công nghệ, mỗi DN phải xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, có những yêu cầu riêng trong đội ngũ nhân sự. Một DN dù có nguồn tài chính dồi dào đến đâu, có máy móc kỹ thuật hiện đại nhất cũng trở nên vô nghĩa nếu không biết quản lý nhân sự. Con người là nhân tố quan trọng, quyết định sự thành bại của DN và việc quản trị nhân lực là bí quyết thành công của Tập đoàn Hanaka.

+ Năm 2017, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 20 chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN, là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, ông có nghe phàn nàn từ DN về việc thanh, kiểm tra chồng chéo? Tập đoàn Hanka có gặp tình trạng này?

- Nhiều DN "sợ" thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành về môi trường, phòng cháy, chữa cháy… Nhưng với tôi, thanh tra, kiểm tra là việc làm cần thiết để kịp thời phát hiện, xử phạt những DN vi phạm pháp luật, tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch.

Trước khi Chỉ thị 20 của Thủ tướng ra đời, các DN cũng có phàn nàn về việc bị thanh tra, kiểm tra chồng chéo, năm 2017 có DN kêu phải tiếp tới 12 đoàn thanh tra, có những ngành vào thanh tra 1 DN tới 4 lần trong năm, khiến DN không tập trung được vào sản xuất, kinh doanh. Bước sang năm 2018, tình trạng này đã cơ bản được khắc phục và sang năm 2019 thì được cải thiện rõ rệt.

Với riêng Tập đoàn Hanaka, tôi nhớ, năm 2019 (có chắc là năm nay không, nhờ lãnh đạo hỏi lại PV nhé) cũng có một số đoàn thanh tra đến từ thanh tra các bộ, ngành Trung ương, như Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài chính… Ngoài ra, còn có đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, nhưng tôi thấy đây là việc làm bình thường và cần thiết để giúp DN hoạt động tốt hơn.

+ Thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh sẽ làm những gì để giúp DN trẻ bứt phá, thưa ông?

- Với phương châm hành động “Hướng về nguồn cội - Liên kết sức mạnh - Ứng dụng khoa học công nghệ, vững bước tương lai”, Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh sẽ có những hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và xây dựng thương hiệu của doanh nhân trẻ Bắc Ninh.

Chương trình xây dựng văn hoá doanh nhân cũng sẽ được triển khai, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ Bắc Ninh vững mạnh, sáng tạo và đột phá, kinh doanh có hiệu quả và theo đúng pháp luật. Hội cũng sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm tôn vinh các doanh nhân trẻ tiêu biểu, thành đạt, xuất sắc trong quản lý và điều hành DN, tham gia phát triển cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục triển khai chương trình “Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ”, các hoạt động hỗ trợ tài năng trẻ của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội, hoạt động trợ giúp đồng bào gặp thiên tai, đồng bào vùng sâu, vùng xa...

+ Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mỗi người là một… “cuốn sách”

18 tuổi lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, 20 tuổi đã gặt hái thành công bước đầu và đến nay là Chủ tịch Tập đoàn Hanaka, ông Mẫn Ngọc Anh chia sẻ: Để có được thành công, chúng ta phải không ngừng học hỏi, học trong sách vở, học ở “trường đời”. 18 tuổi, tôi đã đi dọc Bắc - Nam, làm hợp đồng dịch vụ giao nhận hàng hóa tại cảng Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh cho nhiều công ty xuất - nhập khẩu. Sau một thời gian “lăn lộn”, “trường đời” đã dạy tôi nhiều thứ. Với tôi, mỗi người là một “cuốn sách” để học hỏi.

Khi bắt tay vào khởi nghiệp, các bạn trẻ phải có khát vọng, theo đuổi đam mê đến cùng. Đừng bao giờ sợ thất bại, bởi mỗi lần thất bại là 1 bài học trong cuộc sống. 4 câu tôi tâm đắc và lấy đó làm triết lý sống của mình, đó là: Minh tâm tích thiện, Tốc trí hành nhân, Tín nghĩa trung thành, Tuệ tài tinh tiến (tâm sáng sẽ tích được điều thiện, trí óc nhanh nhẹn sẽ làm người tốt, trọng đạo nghĩa sẽ trung thành, có trí có tài sẽ tiến tới).


Ủng hộ hơn 1 nghìn tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội

Với quan niệm “sống là cho, không chỉ nhận riêng mình”, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh và Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh, trong nhiều năm qua đã ủng hộ hơn 1 nghìn tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.

Trong đó, phải kể đến các hoạt động như: Xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa cho người nghèo ở Ninh Thuận, xây dựng Trường Mầm non Tam Sơn (Bắc Ninh), xây trạm y tế, gây quỹ ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào bị thiên tai, ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài, làm đường giao thông nông thôn… tại nhiều địa phương trên cả nước.


Hải Hà