Tại hội nghị, các đại biểu và toàn thể nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Thanh tra Chính phủ đã nghe bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra, Phó Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Chính phủ ôn lại truyền thống lịch sử ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Lịch sử dân tộc Việt Nam còn mãi ghi nhận dấu ấn chói ngời của những nữ anh hùng hào kiệt không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặt ngoại xâm giành tự do cho dân tộc. Đó là Hai Bà Trưng, Bà Triệu, nữ tướng Bùi Thị Xuân, bà Nguyễn Thị Định, chị Út Tịch, chị Võ Thị Sáu… 

Trải qua các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của người phụ nữ Việt Nam được Đảng, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Người từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. 

88 mùa Thu trôi qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, người phụ nữ Việt Nam yêu nước ngày càng có tri thức, có sức khỏe, năng động, sáng tạo và có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm đến lợi ích xã hội, cộng đồng. Trong công cuộc đổi mới đất nước, những phẩm chất cao quý của người phụ nữ lại tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ. 

Dưới sự quan tâm của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, đội ngũ nữ cán bộ đã khẳng định luôn là lực lượng quan trọng triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của ngành Thanh tra trên các lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; gương mẫu trong các phong trào thi đua, trong các cuộc vận động lớn của Cơ quan Thanh tra Chính phủ, của ngành Thanh tra. 

Nhiều nữ cán bộ được giới thiệu, bồi dưỡng, bổ nhiệm giữ các cương vị lãnh đạo. Bằng lòng yêu nghề, chị em nữ cán bộ Thanh tra Chính phủ luôn năng động, sáng tạo, đổi mới phương pháp làm việc, công tác quản lý, thường xuyên tự học, tự nghiên cứu, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình hạnh phúc để luôn đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”; thực hiện tốt phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm tặng hoa cho đại diện nữ cục, vụ, đơn vị. Ảnh: TH 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Thanh tra Chính phủ cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam. Qua đó, giúp chúng ta nhận thức rõ hơn tầm quan trọng và vai trò của phụ nữ trong cuộc sống.

“Trong những năm qua, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Công đoàn Thanh tra Chính phủ luôn quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thanh tra Chính phủ làm việc, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm khẳng định.

Hiện nay, nữ công chức, viên chức, người lao động Thanh tra Chính phủ chiếm tỷ lệ khá cao 227/714 người, chiếm tỷ lệ 31,6%; đảng viên chiếm 28% trong đó có nhiều người giữ cương vị cấp Phó Vụ trưởng, Trưởng phòng; 8 chị là tiến sĩ, 79 chị là thạc sĩ. Đây là nguồn lực rất đáng quý của Thanh tra Chính phủ trong khi lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng rất khó khăn. Không những giỏi về chuyên môn mà chị em phụ nữ Thanh tra Chính phủ còn rất tịch cực trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và các lĩnh vực khác.

Phó Tổng Thanh tra cũng chia sẻ những khó khăn của nữ công chức làm công tác thanh tra. Bên cạnh đó, về trình độ chuyên môn, chị em rất chịu khó tu dưỡng, nâng cao trình độ (2 chị là thanh tra viên cao cấp). Đặc biệt là các chị em khi tham gia thành viên của đoàn thanh tra với thời gian 2-3 tháng, thậm chí là nửa năm mới về nhà một lần. Đây là bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ luôn đánh giá cao sự đóng góp của nữ cán bộ trong các lĩnh vực công tác.

"Có thể nói, hầu hết các chị em Thanh tra Chính phủ đều khắc phục khó khăn trong cuộc sống, nâng cao trình độ về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao" - Phó Tổng Thanh tra ghi nhận.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm biểu dương sự đóng góp của chị em phụ nữ Thanh tra Chính phủ trong thời gian vừa qua. 

Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, Công đoàn Thanh tra Chính phủ tăng cường các buổi tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, về vai trò, tầm quan trọng của phụ nữ trong công việc, cuộc sống.

Tại Hội nghị, các đại biểu, toàn thể chị em phụ nữ Thanh tra Chính phủ được nghe một sốt tiết mục ngâm thơ của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến, chị Nguyễn Tố Hoa…

Thái Hải