Ghi nhận của PV, trưa 20/9, tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP HCM có rất đông khách hàng của Alibaba đến làm việc với cơ quan chức năng.

Nhiều người phải ra ngoài hành lang của trụ sở khai báo theo hướng dẫn của Công an vì quá đông. Họ đã cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan theo hướng dẫn của các điều tra viên.

Tại buổi làm việc, những người mua đất của Alibaba đã tố cáo về hành vi lừa đảo của công ty này; cung cấp các thông tin về thời gian, địa điểm, các loại giấy tờ liên quan đến hoạt động giao dịch.

Người dân tố cáo Alibaba lừa đảo trong giao dịch. Ảnh: Nghiêm Lan


Cũng trong buổi trưa ngày 20/9, bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại và đào tạo Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã đến Cơ quan CSĐT làm việc theo giấy triệu tập.

Bà Như chia sẻ về giấy triệu tập trên mạng xã hội. Ảnh: Nghiêm Lan


Được biết, động thái này của cơ quan chức năng có liên quan đến vụ việc khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Alibaba và các công ty liên quan.

Trước đó, Báo Thanh tra đã đưa tin, ngày 18/9 Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã thi hành các Lệnh bắt, Lệnh khám xét đối với lãnh đạo của công ty này.

Điều đáng nói là, sau khi 2 lãnh đạo là Chủ tịch Hội đồng quản trị Alibaba Nguyễn Thái Luyện và Tổng Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt, thì sáng ngày 19/9  trên trang địa ốc Alibaba, đơn vị này vẫn có buổi livestream trấn an khách hàng.

Ghi nhận của PV, tại  clip, bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại và đào tạo Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, cho biết khi lực lượng cơ động đến, công ty vui vẻ hợp tác dù là khi đọc lệnh hay giữ người, máy móc và dụng cụ làm việc đều cung cấp để bên Công an tạm giữ.

"Bộ Công an nói, để đảm bảo quyền lợi khách hàng nên giữ tất cả tài sản mà chúng tôi có từ con người, vì Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện là giá trị cực lớn và vô giá của Alibaba. Sự việc ngày hôm qua mời anh Luyện và anh Lĩnh được đưa về là để hợp tác tốt nhất khi đưa ra kết luận sớm nhất liên quan đến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, với tôi là như vậy" - bà Như trình bày.

Bà Như, trong buổi livestream. Ảnh chụp màn hình.


Cũng theo bà Như, trong trường hợp rủi ro cao nhất là Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba không đủ tiếng nói để nói lên sự chính đáng của mình thì khách hàng cũng yên tâm vì công ty còn 600 ha đất và sẽ trả lại tiền đầy đủ cho khách hàng (bà Như không nói rõ đất nông nghệp, hay đất ở).

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang tập trung lực lượng làm rõ hành vi của bị can Nguyễn Thái Lĩnh, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân.

Công an TP HCM kêu gọi người dân là khách hàng ký hợp đồng mua nền đất, các bị hại bị Công ty Alibaba thu tiền, chiếm đoạt tài sản liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TP HCM (địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10) và Công an 24 quận, huyện để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra.

Theo Công an TP HCM, tính đến hết giờ trưa cùng ngày đã có rất đông khách hàng Alibaba đến tố cáo vụ vụ việc và Phòng PC03 chưa có tiếp nhận vụ nào nạn nhân đến tố cáo đông như hiện nay.

Những ngày tiếp theo, Cơ quan Công an tiếp tục tiếp nhận và hướng dẫn người dân làm các thủ tục cần thiết liên quan tới vụ Alibaba.

N.L