Theo số liệu của Cục Viễn thông, tính đến ngày 12/5/2019, tỷ lệ chuyển đi thành công lũy kế cho chuyển mạng giữ số của MobiFone vẫn nằm ở mức 62,7% còn Vietnamobile là 50,3%. Trong khi đó, 2 mạng lớn khác là Viettel đạt tới 88,4%  còn VinaPhone là 75,1%.

Như vậy, theo công bố về chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số thành công với thuê bao chuyển đi (kể từ 1/5/2019), MobiFone và Vietnamobile đang nằm trong “tầm ngắm” bị thanh tra, kiểm tra khi tỷ lệ này dưới 70%. Trước đó, đây cũng là 2 nhà mạng bị phàn nàn nhiều nhất về việc làm khó thuê bao không cho chuyển đi khi khách hàng có yêu cầu chuyển mạng giữ số.

Thực tế, càng đến sát giờ G (thời điểm các nhà mạng phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về tỷ lệ 70% thành công với các thuê bao yêu cầu chuyển đi), khách hàng muốn chuyển mạng giữ số cũng dễ dàng hơn bởi nhà mạng đều e ngại việc bị Bộ Thông tin Truyền thông thanh tra, kiểm tra. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng giúp Viettel bứt tốc cực kỳ mạnh mẽ về số thuê bao đăng ký chuyển đến khi người dùng không bị ngăn cản khi chuyển mạng.

Kể từ đầu tháng 5 đến ngày 12/5, Viettel là nhà mạng duy nhất có số thuê bao đăng ký chuyển đến vượt trội so với chuyển đi. Toàn bộ 3 mạng còn lại (VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile) đều có số thuê bao đăng ký chuyển đi nhiều hơn chuyển đến. Công bố của Cục Viễn thông cho thấy, số thuê bao đăng ký chuyển đến so với chuyển đi của Viettel là +18.195, VinaPhone là -6.449; MobiFone là -6.156; Vietnamobile là -5.590. Tổng số thuê bao dương từ chuyển đến so với chuyển đi của Viettel bằng tổng số thuê bao âm từ chuyển đến so với chuyển đi của tất cả các mạng còn lại (VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile).

Bên cạnh chỉ số về tỷ lệ thuê bao chuyển đi thành công, một con số khác cũng liên quan đến việc khách hàng có thoải mái hay không khi chuyển đi là số lượng khiếu nại. Nếu tính từ 1 - 8/5/2019, theo thống kê của Cục Viễn thông, VinaPhone đang là “quán quân” về số lượng khiếu nại của khách hàng, với 382 khiếu nại. Vietnamobile đứng thứ 2 với 258 khiếu nại, MobiFone là 117, còn Viettel chỉ có 30.

Điểm thú vị khác là đi kèm với ngôi vị “quán quân” về số lượng khiếu nại, VinaPhone lại đứng cuối cùng về tỷ lệ giải quyết khiếu nại với 54%. Trong khi đó, Vietnamobile đã giải quyết 76% khiếu nại, còn Viettel và MobiFone đều giải quyết 100% các khiếu nại của khách hàng. Như vậy, mặc dù có tỷ lệ chuyển đi thành công lũy kế đạt chỉ tiêu kỹ thuật của Bộ Thông tin Truyền thông, nhưng nếu xét về các số liệu cập nhật gần đây, VinaPhone lại đang “dẫn đầu” về khiếu nại và ít giải quyết các thắc mắc của khách hàng nhất trong số 4 nhà mạng.

Vậy nhà mạng nào sẽ thực sự bị Bộ Thông tin Truyền thông thực hiện thanh tra, kiểm tra vì các chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số không đạt? Điều này sẽ còn phụ thuộc vào cơ quan quản lý cân nhắc các yếu tố liên quan, nhưng những nhà mạng có tỷ lệ chuyển đi thành công thấp, hay bị khiếu nại sẽ nằm trong “tầm ngắm” đầu tiên.

Và dù việc thanh tra, kiểm tra chưa diễn ra, nhưng chắc chắn, quá trình chuyển mạng giữ số của rất nhiều khách hàng trong thời gian tới sẽ thuận lợi hơn chứ không bị làm khó liên tục như trước đây. Bởi lẽ, không nhà mạng nào lại muốn mình vào danh sách “đen”, bị thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý.

 

Mi Mi