Chiều 22/11, TTCP đã tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra (23/11/1945 - 23/11/2019). Tham dự có các Phó Tổng TTCP: Trần Ngọc Liêm, Nguyễn Văn Thanh, Đặng Công Huẩn, Trần Văn Minh và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác tại cơ quan TTCP.

Thay mặt lãnh đạo TTCP, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm ôn lại lịch sử truyền thống ngành Thanh tra.

Cách đây 74 năm, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt; ngày 23/11 đã đánh dấu sự ra đời và trở thành Ngày Truyền thống của Thanh tra Việt Nam.

Trong suốt 74 năm xây dựng, trưởng thành, hoạt động của ngành Thanh tra luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Trải qua nhiều tên gọi khác nhau như: Ban Thanh tra đặc biệt (1945 - 1949), Ban Thanh tra Chính phủ (1949 - 1954), Ban Thanh tra Trung ương của Chính phủ (1955 - 1960), Ủy ban Thanh tra của Chính phủ (1961 - 1983), Ủy ban Thanh tra Nhà nước (1984 - 1989), Thanh tra Nhà nước (1990 - 2004) và từ năm 2005 đến nay với tên gọi TTCP, ngành Thanh tra Việt Nam đã luôn giữ vững phẩm chất, bản lĩnh chính trị thể hiện được vai trò nòng cốt trong hệ thống chính trị, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Riêng năm 2019 ngành Thanh tra đã đạt được nhiều kết quả trong công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC); phòng, chống tham nhũng và hoàn thiện thể chế.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm khẳng định, Thanh tra Việt Nam qua từng thời kỳ đã hoàn thành trọng trách của mình trước Đảng, trước nhân dân. Ảnh: HH

Trong công tác thanh tra, việc phối hợp với các cấp, ngành có liên quan ngày càng chặt chẽ, phát hiện sai phạm về kinh tế tăng cao so với cùng kỳ năm 2018.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC được tiến hành quyết liệt, trong đó trọng tâm là tập trung cao nhất cho công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của TTCP.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết KN, TC đã phát hiện 41 vụ, 64 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Các mặt công tác khác như xây dựng thể chế, nghiên cứu khoa học thanh tra, hợp tác quốc tế, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức thi nâng ngạch cho cán bộ, công chức ngành Thanh tra... được tiến hành đồng bộ, ngày càng đi vào chiều sâu.

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh, chặng đường xây dựng và trưởng thành của Thanh tra Việt Nam trong 74 năm qua rất đáng tự hào. Nhiều tập thể và cá nhân của ngành Thanh tra vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương và phần thưởng cao quý khác.

Đề cập tới nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm chia sẻ: Năm 2020 là năm diễn ra nhiều ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước, đặc biệt là diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, TTCP và toàn ngành tập trung đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thanh tra, định hướng thanh tra được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tiến hành thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thanh tra; quan tâm xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Chú trọng việc thực hiện có hiệu quả các kiến nghị, kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra, nhất là đối với các vụ việc vi phạm pháp luật đã chuyển sang cơ quan điều tra để khởi tố vụ án hình sự.

Đồng thời, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các sự kiện trọng đại của đất nước….

Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thanh tra cho 36 cá nhân thuộc TTCP. Ảnh: HH

Với bề dày truyền thống lịch sử qua 74 năm phát triển và trưởng thành, Phó Tổng Thanh tra Trần  Ngọc Liêm khẳng định: Thanh tra Việt Nam qua từng thời kỳ đã hoàn thành trọng trách của mình trước Đảng, trước nhân dân.

Để tiếp tục cống hiến và hoàn thành những nhiệm vụ cao cả trong thời gian tới, Phó Tổng Thanh tra kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Thanh tra tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết một lòng, tiếp tục phấn đấu vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, TTCP cũng đã trao các quyết định khen thưởng cho các cá nhân.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm trao Huân chương Lao động hạng 3 cho ông Nguyễn Bá Vinh và ông Huỳnh Văn Minh công tác tại Phòng Quản trị và Phương tiện, Văn phòng TTCP vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013 - 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thanh tra cho 36 cá nhân thuộc TTCP đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Thanh tra Việt Nam.

Hải Hà