Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị tham gia BHXH

Theo BHXH Việt Nam, cơ quan này vừa có những đề xuất, giải pháp hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động đang chịu ảnh hưởng nặng nề khi tình hình sản xuất đình trệ, thu nhập giảm sút do dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) có hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thực hiện quy định này, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, TP phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, TP chỉ đạo rà soát, hướng dẫn, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc theo địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra có từ 50% số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc trở lên, để lập hồ sơ làm căn cứ tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Đồng thời, tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất của doanh nghiệp và không tính lãi theo đúng quy định.

Trong thời gian tạm dừng đóng BHXH, không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng hoặc kiểm tra theo kế hoạch việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nếu không có dấu hiệu vi phạm…

Góp phần ổn định đời sống của người lao động bị thất nghiệp

Báo cáo cho thấy, dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, làm tăng tỷ lệ người lao động thất nghiệp.

Trong quý I năm 2020, số người được chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp ước thực hiện là 378.178 người, tăng khoảng 9,11% so với cùng kỳ năm 2019 (346.582 người) với số tiền được chi trả ước thực hiện là 2.119 tỷ đồng; số người được chi trả hỗ trợ học nghề ước thực hiện là 8.160 người, tăng khoảng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019 (7.409 người) với số tiền chi trả ước thực hiện là 18 tỷ đồng .

Có thể thấy, trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid 19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành nghề, lĩnh vực thì với vai trò của mình, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp đảm bảo phần nào đời sống của bản thân một bộ phận người lao động thất nghiệp và gia đình, góp phần ổn định kinh tế, xã hội của đất nước.

Điều này càng cho thấy sự ra đời của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đóng vai trò tích cực trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Đặc biệt, đối với các trường hợp người lao động bị thất nghiệp đang chờ nhận trợ cấp thất nghiệp phải đi cách ly y tế hoặc bị nhiễm Covid-19 không thể đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo thời hạn quy định (chỉ ảnh hưởng đối với những trường hợp không đến nhận tiền nhưng gần quá thời hạn 03 tháng kể từ ngày hết hạn hưởng ghi trên quyết định), hiện BHXH Việt Nam đang đề xuất cơ quan chức năng cho phép lùi thêm thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp bằng thời gian cách ly y tế hoặc điều trị do nhiễm Covid-19 để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Toàn ngành BHXH chung sức phòng, chống dịch Covid-19

Trong suốt hơn 2 tháng qua, trong nội bộ ngành, BHXH Việt Nam đã kịp thời, chủ động ban hành nhiều văn bản quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; cắt giảm các cuộc họp, hội nghị… góp phần chung tay cùng cộng đồng hạn chế sự lây lan, phòng chống dịch Covid-19.

Về phía các địa phương, hiện nay, BHXH các tỉnh, TP cũng đã và đang tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch Covid-19 như: tăng cường các hình thức giao dịch điện tử, qua hệ thống Bưu điện nhằm hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc và lây lan dịch bệnh.

Song song với đó, BHXH các tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động khi có phát sinh, đặc biệt là các trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, các trường hợp người lao động phải nghỉ việc để cách ly, khám chữa bệnh BHYT…

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, trong đó có hệ thống BHXH các cấp, đã được triển khai tích cực, có hiệu quả.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Vì vậy, BHXH Việt Nam xác định, thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chống dịch song vẫn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Ngành; đồng thời, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cá nhân, tổ chức tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp.

Trần Kiên