Tại buổi Lễ, đồng chí Hoàng Thế Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh Thanh tra tỉnh, đã ôn lại truyền thống của Thanh tra Việt Nam kể từ ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64 thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, đánh dấu sự ra đời và trở thành ngày truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam.

 Bà Hà Thị Nga trao bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho ngành Thanh tra tỉnh. Ảnh: LCĐT

Thanh tra tỉnh Lào Cai được thành lập năm 1957 với số lượng cán bộ ban đầu có 2 đồng chí. Đến nay, ngành Thanh tra tỉnh có 220 cán bộ, công chức; trong đó có 1 thanh tra viên cao cấp, 13 thanh tra viên chính, 145 thanh tra viên và 61 chuyên viên.

Từ ngày thành lập đến nay, cán bộ, công chức trong ngành luôn thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, ngành thanh tra tỉnh đã tiến hành hơn 500 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm với tổng số tiền trên 75 tỷ đồng, trong đó kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước hơn 35 tỷ đồng, kiến nghị giảm trừ khối lượng khi quyết toán công trình xây dựng cơ bản và kiến nghị khác trên 40 tỷ đồng và kiến nghị thu hồi hơn 7.469 m2 đất các loại; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ, 2 đối tượng, xử lý hành chính nhiều tập thể và cá nhân sai phạm. Cũng trong giai đoạn này, ngành đã trực tiếp và tham mưu cho các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp trên 18.000 lượt công dân; đã tham mưu thụ lý và giải quyết trên 1.000 đơn thuộc thẩm quyền. Hằng năm, tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành đạt trên 95%; đặc biệt đối với cấp tỉnh, tỷ lệ giải quyết đạt 100% số đơn thuộc thẩm quyền…

Trao Giấy khen của Chánh Thanh tra tỉnh cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: LCĐT

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đại diện đại biểu các đơn vị đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà ngành thanh tra tỉnh đạt được trong những năm qua. Đồng thời mong muốn ngành thanh tra tỉnh ngày càng thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Được sự ủy quyền, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Thanh tra tỉnh Lào Cai về thành tích hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Lào Cai năm 2014. Đồng chí cũng trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho ngành thanh tra tỉnh.

Tại Lễ kỷ niệm đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp thanh tra" cho 30 cá nhân thuộc tỉnh Lào Cai, đồng thời trao Giấy khen của Chánh Thanh tra tỉnh cho các tập thể, cá nhân ngành thanh tra tỉnh có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam.

TQ