Đây là quan điểm chỉ đạo có ý nghĩa thực tiễn rất sâu sắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ vị trí vai trò đặc biệt của Thanh tra trong đời sống Nhà nước và đời sống xã hội.

Hồ Chủ tịch ví thanh tra quan trọng như tai mắt của con người - như bộ phận cấu thành cơ thể con người, là phương tiện cực kỳ trọng yếu giúp cho con người nhận thức và phát triển trí tuệ. Điều đó có nghĩa là, cũng giống như tai mắt của cơ thể con người, thanh tra được Chủ tịch Hồ Chí Minh xem như là một bộ phận cấu thành hữu cơ của quản lý Nhà nước, là phương tiện nhận thức của quá trình quản lý Nhà nước. Giữa chúng không có khoảng cách, bởi quản lý Nhà nước, quản lý xã hội mà không có thanh tra, kiểm tra như không có quản lý. Nếu tách rời thanh tra, kiểm tra khỏi quản lý Nhà nước, quản lý xã hội thì khác nào tách rời cái tai, cái mắt khỏi cơ thể con người; tách rời phương tiện nhận thức và phát triển trí tuệ của con người ra khỏi con người.

Cùng với tư tưởng đề cao vai trò của thanh tra trong quản lý Nhà nước, ba năm sau, tại Hội nghị cán bộ thanh tra toàn quốc (5/3/1960) Chủ tịch Hồ Chí Minh lại nhấn mạnh rõ thêm: “Có thể nói, cán bộ thanh tra là tai mắt của Đảng và Chính phủ, tai có sáng suốt thì người nói mới sáng suốt”. Lần này, Người chỉ ra một cách cụ thể rằng Đảng và Chính phủ là những thực thể lãnh đạo và quản lý đất nước không được tách rời lãnh đạo, quản lý với kiểm tra, thanh tra. Đảng và Chính phủ phải phát huy vai trò của kiểm tra, thanh tra, phải gắn bó với nó trong quá trình lãnh đạo, quản lý. Phải xem thanh tra, kiểm tra là một khâu quan trọng không thể thiếu được trong lãnh đạo, quản lý và điều hành của những người đứng đầu các cơ quan Đảng và Nhà nước. Bởi, qua kiểm tra, thanh tra giúp cho người lãnh đạo, quản lý cấp trên thấy được những yếu kém, thiếu sót, những điểm chưa phù hợp, thiếu đồng bộ của đường lối chính sách, của hệ thống pháp luật, đánh giá được năng lực, trách nhiệm điều hành và quản lý của người lãnh đạo, quản lý, quản lý cấp dưới, đánh giá một cách đầy đủ, đúng đắn nơi nào, cá nhân nào làm tốt hoặc làm chưa tốt để biểu dương, uốn nắn kịp thời. Đúng là, khi ví “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới” Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra một cách sâu sắc rằng, thanh tra không chỉ có vai trò giúp người lãnh đạo, quản lý xem xét đường lối chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước đề ra có được thực hiện hay không, được thực hiện như thế nào và đến đâu; mà còn có vai trò giúp xem xét lại chính chủ trương, chính sách và pháp luật của mình đề ra đúng hay không đúng.

Như vậy, đối với người lãnh đạo v&agr

Cùng đón Tết Trung thu với gần 1000 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đại diện cho hàng triệu trẻ em của Thủ đô đến từ nhiều xã, huyện miền núi, các trung tâm, mái ấm tình thương trên địa bàn thành phố trong "Đêm hội Trăng rằm - Vầng trăng yêu thương 2011" còn có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và Thủ đô Hà Nội cùng đông đảo các bậc phụ huynh.

Tặng quà các em nhỏ trong đêm hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương, khen ngợi các cháu thiếu nhi Thủ đô và cả nước, trong đó có các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã tích cực rèn luyện, phấn đấu đạt nhiều kết quả tốt trong học tập.

Ân cần thăm hỏi, động viên các cháu thiếu nhi vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành thích học tập tốt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng căn dặn, các cháu thiếu niên, nhi đồng đón Tết Trung thu thật vui tươi nhưng luôn phải nhớ vâng lời thầy giáo, cô giáo, cha mẹ, làm nhiều việc tốt, thực hiện đúng 5 điều Bác Hồ dạy; nỗ lực học tập, đoàn kết, phấn đấu trở thành công dân tốt, xây dựng Thủ đô, và đất nước ngày một tươi đẹp, khang trang hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao sự quan tâm, chăm sóc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh đã vì trẻ em yêu thương - tương lai của đất nước, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu, nhất là các trẻ em thiệt thòi trong cuộc sống.

Cũng nhân dịp này, Quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội ủng hộ các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của thành phố 971 triệu đồng; một số doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể của thành phố đã ủng hộ tiền mặt, học bổng trị giá hàng trăm triệu đồng, hỗ trợ các em khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

"Đêm hội trăng rằm - Vầng trăng yêu thương" là chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức tặng thiếu nhi Thủ đô.

Trong lung linh sắc màu của ngày Tết trẻ thơ, các em được rước đèn, xem múa lân, xiếc, võ thuật, ca nhạc với nhiều tiết mục đặc sắc được dàn dựng công phu như "Giấc mơ hồng tuổi thần tiên," "Trống hội trăng rằm," tiểu phẩm "Cuội," "Rồng cùng chị Hằng," xiếc tung hứng, ảo thuật.

Đêm hội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các em nhỏ tham dự./.
(TTXVN/Vietnam+)