Triển khai 108 cuộc thanh tra, kiểm tra

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Quang Dương, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, ngành Thanh tra Thái Bình đã triển khai 35 cuộc thanh tra hành chính và 73 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 192 đơn vị.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 28 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 1,7 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh tiến hành 10 cuộc thanh tra; đã kết luận 5 cuộc. Qua thanh tra, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế hơn 15 tỷ đồng. Bao gồm, kiến nghị thu hồi gần 11,9 tỷ đồng (đã thu đạt 95,17%); kiến nghị giảm trừ giá trị thanh toán công trình xây dựng hơn 1,7 tỷ đồng và giảm trừ giá trị tài sản còn lại trên đất thu hồi hơn 1,6 tỷ đồng.

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Xuyên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.  Ảnh: Trọng Tài

Thanh tra các huyện, thành phố tiến hành 23 cuộc thanh tra tại 76 đơn vị; kết luận 12 cuộc. Qua đó, đã phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm hơn 1,3 tỷ đồng; kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm 1 cá nhân.

Thanh tra các sở, ngành thực hiện 75 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 106 đơn vị, đã kết luận 46 cuộc. Qua thanh tra, đã phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm hơn 11,5 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 1,7 tỷ đồng.

Tập trung giải quyết vụ việc phức tạp, kéo dài

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 2.970 lượt người với 1.125 vụ việc, có 63 lượt đoàn đông người. Tiếp nhận 1.432  đơn.

Qua phân loại, có 50 đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), 529 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành. 853 đơn trùng lặp, không đủ điều kiện thụ lý.

Đến nay, đã giải quyết 29 đơn KN, TC, đạt 58%; 431 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 81,47%. Qua giải quyết KN, TC đã kiến nghị xem xét xử lý 1 tổ chức và 1 cá nhân có vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình, Thanh tra tỉnh đã chủ động kiểm tra, rà soát và đôn đốc tập trung giải quyết 42 vụ việc phức tạp, kéo dài. Đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã giải quyết 32 vụ việc; còn 10 vụ việc đang được khẩn trương giải quyết.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Xuyên chúc mừng các tập thể, cá nhân có thành tích cao đã được khen thưởng.

Ghi nhận, đánh giá cao kết quả, sự đóng góp của ngành Thanh tra trong sự phát triển chung của tỉnh; trong thời gian qua, toàn ngành đã cơ bản bám sát kế hoạch đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; công tác giải quyết đơn thư đã đạt tỷ lệ cao; các vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung giải quyết.

Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh cần tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật; rà soát việc thực hiện kế hoạch thanh tra và bám sát nhiệm vụ chính trị, một số chính sách mới để chủ động triển khai...

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Xuyên trao tặng Huân chương Lao động Hạng III của Chủ tịch nước cho ông Nguyễn Tài Khoái, nguyên Trưởng phòng Thanh tra giải quyết KN,TC Thanh tra tỉnh. Ảnh: Trọng Tài

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Trần Đình Bách xin nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời biểu dương kết quả của các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh. 

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của ngành Thanh tra tỉnh là tiếp tục tổ chức thực hiện tốt  công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; chủ động rà soát, nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ảnh, KN, TC của công dân ngay tại địa phương, cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp.

Triển khai có hiệu quả các cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch và tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp trùng lặp, chồng chéo về nội dung, đối tượng thanh tra; thực hiện giám sát hoạt động của các đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật...

Tại hội nghị sơ kết, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã công bố quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng III của Chủ tịch nước cho 1 cá nhân; Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho 3 tập thể, 2 cá nhân và quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất xắc trong công tác năm 2017.

Trọng Tài