Sáng ngày 18/4, Thanh tra tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị sơ kết công tác thanh tra quý I, đón nhận Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ và công bố quyết định nghỉ chế độ của Chánh Thanh tra tỉnh.

Bí thư, Chủ tịch tỉnh sẽ trực tiếp đối thoại với người khiếu kiện

Bày tỏ sự tự hào về những đóng góp của Thanh tra tỉnh, ông Nguyễn Văn Phóng nhắc lại lời dạy của Bác Hồ: “Thanh tra là tai, mắt của trên, là bạn của dưới”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, năm 2018 và quý I/2019, Thanh tra tỉnh đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là đã triển khai kế hoạch thanh tra theo tiến độ; giúp tỉnh rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC đông người phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Trên cơ sở báo cáo của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức họp và có thông báo chỉ đạo các sở, ngành, huyện, TP tiếp tục có các giải pháp giải quyết dứt điểm 26 vụ việc đã rà soát, trong đó có 11 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

“Đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu để Bí thư tỉnh, Chủ tịch tỉnh trực tiếp đối thoại trên tinh thần hiệu quả, thiết thức, bảo đảm được an ninh trật tự, không làm phức tạp thêm tình hình để làm sao giải quyết tốt nhất các vụ tồn đọng, phức tạp, kéo dài”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Ông Phóng nhấn mạnh, khi tham mưu giải quyết đơn thư KN, TC cần nghiên cứu kỹ hồ sơ để tìm ra được những tồn tại trong quá trình quản lý Nhà nước các cấp, nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến khiếu kiện, từ đó đề ra giải pháp giải quyết hiệu quả.

“Ở cơ sở vẫn còn tình trạng bàng quan, đơn thư KN gửi nhiều cấp, nhiều vòng nhưng cứ đá đi, đá lại không giải quyết”, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên lưu ý, khi giải quyết các vụ việc phải thấu lý, đạt tình, nếu chính quyền làm sai thì phải nghiêm túc sửa chữa khắc phục, không thể có câu chuyện “cán bộ cấp bé thì xử lý, cấp trên thì nương nhẹ””.

Theo ông Phóng, người dân biết những cái sai của cấp chính quyền, nếu không mạnh dạn sửa sai sẽ khiến người dân không nghe, không tin vào chúng ta.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng đề nghị ngành Thanh tra tỉnh tập trung thanh tra theo kế hoạch đúng tiến độ; nắm bắt thông tin phản ánh, nhất là vấn đề về quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, quản lý lao động… tham mưu giải quyết căn cơ, bài bản, ngăn ngừa sai phạm với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là xây dựng chính quyền kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá.

Để làm được điều đó, theo ông Nguyễn Văn Phóng, cán bộ Thanh tra tỉnh không chỉ phải giỏi chuyên môn, nghiệp vụ để kết luận đúng, không để oan sai, mà còn là phải làm tốt công tác dân vận.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng. Ảnh: HG

 

3 tháng, không có vụ KN,TC phức tạp mới phát sinh

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đào Thị Huyền cho biết, quý I là giai đoạn đầu thực hiện kế hoạch thanh tra của cả năm 2019, đồng thời hoàn thành các cuộc thanh tra đã triển khai từ năm 2018.

“Các cơ quan Thanh tra của tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai các cuộc thanh tra đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng quy trình, có chất lượng”, bà Huyền nói và cho hay, qua thanh tra đã chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Hưng Yên, KN,TC trên địa bàn tỉnh 3 tháng đầu năm 2019 không có vụ việc phức tạp mới phát sinh. Số lượt tiếp dân và đơn thư đều giảm so với cùng kỳ năm 2018. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, nhưng vẫn có vụ việc giải quyết chậm.

“Quá trình giải quyết các vụ việc phức tạp đôi khi cơ quan chủ trì chưa chủ động phối hợp với cơ quan có liên quan để kịp thời tranh thủ ý kiến các bên nhằm xử lý, giải quyết vụ việc có hiệu quả nhất; có khi còn ngại va chạm…”, bà Huyền nói.

Bên cạnh đó, các vụ việc tham nhũng phát hiện còn hạn chế, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) chưa rõ nét, chưa lượng hóa bằng các vụ việc cụ thể; công tác phối hợp giữa cơ quan công an, kiểm sát, tòa án, thanh tra trong trao đổi cung cấp thông tin nhằm phục vụ công tác này cũng chưa được phát huy.

Thời gian tới, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch đảm bảo có chất lượng, hiệu quả, không gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các vụ việc có sai phạm. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; nâng cao hiệu quả công tác PCTN qua công tác thanh tra, giải quyết KN,TC…

Tổng Thanh tra Lê Minh Khái trao tặng Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ cho Thanh tra tỉnh Hưng Yên. Ảnh: HG

 

Tại hội nghị, với những kết quả hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của ngành Thanh tra năm 2018, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái đã tặng Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ cho Thanh tra tỉnh Hưng Yên.

2 tập thể, 3 cá nhân của ngành Thanh tra tỉnh Hưng Yên có thành tích xuất sắc trong năm 2017, 2018 cũng được tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra.

Không có trường hợp nào phải giải trình, xác minh tài sản, thu nhập

Quý I, Thanh tra tỉnh, Thanh tra các huyện, sở đã tiến hành 108 cuộc thanh tra hành chính (75 cuộc từ kỳ trước chuyển sang, 33 cuộc trong kỳ); đã ban hành 68 kết luận. Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý về kinh tế gần 739 triệu đồng. Thanh tra các sở, ngành, các đơn vị thuộc sở, ngành đã tiến hành 63 cuộc thanh tra chuyên ngành, phát hiện 267 tập thể, cá nhân có sai phạm; ban hành 60 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 423 triệu đồng; kiến nghị tước 20 giấy phép, giấy chứng nhận.

Cũng trong quý I, các cấp, các ngành của tỉnh Hưng Yên đã tiếp 416 lượt với 558 công dân; tiếp nhận 579 đơn thư. Với các vụ KN,TC đông người, phức tạp kéo dài, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ thống nhất phương án giải quyết 7 vụ việc. Tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành chức năng rà soát, trả lời công dân 5 vụ việc mới. “Hầu hết các vụ việc đã được giải quyết hợp tình, hợp lý, công dân không còn KN,TC”, bà Đào Thị Huyền, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết.

Công tác PCTN được duy trì. Đáng chú ý, tỉnh Hưng Yên không có trường hợp nào phải giải trình, xác minh tài sản, thu nhập. Qua tổng hợp việc tặng quà và nhận quà tặng dịp Tết Nguyên đán 2019, toàn tỉnh cũng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.


Công bố quyết định nghỉ chế độ của Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Chín

Theo quyết định, ông Nguyễn Văn Chín, Chánh Thanh tra tỉnh Hưng Yên sẽ nghỉ công tác từ ngày 1/5/2019. Trong quá trình công tác gần 38 năm, dù ở cấp nào, ông Chín cũng được đánh giá là luôn có ý thức rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ông cũng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

“Thay mặt lãnh đạo tỉnh biểu dương và chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Chín đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chúc đồng chí và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Mong đồng chí tiếp tục dành thời gian quan tâm đến ngành thanh tra của tỉnh. Nhân dịp này, đề nghị toàn ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ làm công tác thanh tra đoàn kết, thống nhất, kỷ cương, liêm chính, tận tụy, trung thành, năng động, sáng tạo…”, Chủ tịch UBND tỉnh gửi gắm.

Tại đây, ông Chín bày tỏ sự xúc động và gửi lời chân thành đến lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, các lãnh đạo của tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo thanh tra các tỉnh trong cụm thi đua, các sở, ngành và toàn thể cán bộ Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã giúp đỡ, tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với ông trong thời gian công tác, giúp ông hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


Hương Giang