Kết quả, đã xử lý 354 vụ việc, trong đó có 9 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, 13 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, 25 vụ dã có quyết định giải quyết lần 2, 17 vụ có quyết định giải quyết cuối cùng. Đối 16 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao (7 vụ việc năm 2014 chuyển sang), đến nay đã thẩm tra xác minh 14 vụ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ 2 vụ. 21 vụ việc thuộc thẩm quyền của Bộ (8 vụ chuyển từ năm 2014 sang) đến nay đã thẩm tra xác minh 15 vụ, ban hành quyết định giải quyết 1 vụ.

Cũng trong quý I, Bộ TN&MT đã tiếp 119 lượt với tổng 749 người, trong đó có 36 lượt đoàn đông người.

Các vụ việc khiếu nại đông người tập trung vào các vụ việc cũ như khiếu nại của một số công dân xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, một số hộ dân thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì của TP Hà Nội. Một số đoàn mới phát sinh như một số hộ dân phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội khiếu nại liên quan đến việc xác định giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của các hộ để mở rộng quốc lộ 1A.

Một số hộ dân xóm 2,3, 6 của xã Nghi Long, huyện  Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của chính quyền địa phương khi thu hồi đất để mở rộng quốc lộ 1 A. Các hộ dân ở khu dân cư Ba Hàng, xã Nam Đồng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương khiếu nại việc thu hồi đất giao Công ty Cổ phần Sản xuất dịch vụ và Đầu tư Hòa An thuê. Các hộ dân xã Dục Tú, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tố cáo chính quyền địa phương cho thuê đất trái pháp luật.

Thực hiện Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT đã rà soát, đề nghị địa phương, xem xét giải quyết lại 2 vụ việc tồn đọng kéo dài đã có quyết định giải quyết của tỉnh nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

N.N