Bất an vì môi trường ô nhiễm

Người dân sống gần khu vực hồ Dầu Tiếng cho biết, con đường ven hồ Dầu Tiếng ngày trước rất sạch đẹp, bằng phẳng, nhưng từ khi các mỏ cát trong lòng hồ hoạt động, các phương tiện chở cát quá tải hoạt động liên tục ngày đêm, khiến con đường nhanh chóng bị xuống cấp với hàng loạt hố sâu.

Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý nhưng tình trạng xe tải cố tình vi phạm, chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn diễn biến rất phức tạp. Hệ quả là người dân ở gần khu vực hồ Dầu Tiếng ngày ngày phải bất an vì phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

Khi trời nắng thì khói bụi mịt mù, lúc mưa thì đường lầy lội, chưa kể tiếng động cơ của các phương tiện chở cát quá tải gầm rú suốt cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe.

Có mặt tại đường ĐT 781 gần hồ Dầu Tiếng, chúng tôi ghi nhận nhiều đoạn của con đường này hiện không còn lớp nhựa bề mặt, cùng với đó là hàng loạt hố sâu. Theo quan sát, cứ vài phút lại có một xe chở cát chạy qua cuốn theo khói bụi mịt mù che khuất cả một đoạn đường.

“Ngày trước đường nhựa di chuyển rất thuận lợi, nhưng từ khi bắt đầu có hoạt động khai thác cát thì con đường bị xuống cấp trầm trọng, trời nắng bụi cát bay vào nhà, mưa thì đường trơn trượt lầy lội. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều cấp có thẩm quyền cũng như tại những buổi tiếp xúc cử tri nhưng trình trạng này vẫn cứ diễn ra”, người dân xã Phước Minh (huyện Dương Minh Châu) bức xúc.

Xuất hiện “cò” theo dõi

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Diễm Phúc, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh cho biết, Sở đã thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra đối với các hành vi chở quá tải trọng quanh hồ Dầu Tiếng, xử lý nghiêm vi phạm theo thẩm quyền nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông.

Lực lượng Thanh tra Giao thông cũng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá tải trọng tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cũng như dùng cân lưu động để kiểm tra tải trọng đối với phương tiện gần điểm xuất phát hay khu vực kho, cảng, bến, bãi vật liệu. Tuy nhiên, hiện lực lượng khá mỏng, mỗi huyện chỉ có 2 cán bộ nên rất khó để kiểm soát hết được.  

Năm 2017, trên địa bàn huyện Tân Châu và Dương Minh Châu, lực lượng Thanh tra Giao thông đã tổ chức 1.016 cuộc kiểm tra, phát hiện 591 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 810 trường hợp, nộp vào Kho bạc Nhà nước gần 2,3 tỷ đồng.

Cũng trên địa bàn 2 huyện này, trong 3 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Giao thông đã kiểm tra 272 cuộc, phát hiện 112 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 172 trường hợp, trong đó lỗi vi phạm chủ yếu là phương tiện chở quá tải trọng cho phép.

Ông Phúc cho biết, các đối tượng vận tải chở cát ở khu vực hồ Dầu Tiếng hoạt động rất tinh vi. Khi lực lượng Thanh tra Giao thông đi tuần tra, kiểm tra là xuất hiện “cò” theo dõi và báo cho các lái xe chở quá tải biết, có thông tin các lái xe trốn vào nhà dân hoặc tạm ngưng hoạt động nên rất khó cho lực lượng kiểm tra. Thậm chí, có trường hợp đối tượng đang lái xe khi phát hiện lực lượng chức năng đã bỏ cả phương tiện để chạy trốn.

Theo đại diện Thanh tra Giao thông tỉnh Tây Ninh, hiện nay, ngoài lực lượng mỏng, mỗi huyện chỉ có 2 cán bộ thanh tra, thì theo thẩm quyền, Thanh tra Giao thông chỉ được kiểm tra xe quá tải, không đủ thẩm quyền kiểm tra nguồn gốc hàng hóa trên các phương tiện nên rất khó để xử lý triệt để tình trạng này.

Môi trường bị ô nhiễm, đường bị cày nát hàng giờ vì xe chở quá tải, lực lượng chức năng đã xử lý nhưng tình trạng lái xe cố tình vi phạm, chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn diễn ra. Người dân đã nhiều lần kiến nghị đến cấp có thẩm quyền nhưng thực trạng trên vẫn cứ diễn ra chưa biết đến bao giờ.

Cảnh Nhật