Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) Việt Nam, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan Thanh tra Hành chính Pháp đã sang thăm và làm việc với TTCP Việt Nam.

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm cho biết, từ tháng 1/2018, nhờ sự giúp đỡ của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, TTCP Việt Nam và Cơ quan Phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Pháp đã ký biên bản hợp tác song phương. 

Trong những năm qua, TTCP Việt Nam đã phối hợp với các đối tác Pháp tổ chức thành công các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của Pháp về kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức và xây dựng bộ quy tắc ứng xử chống tham nhũng. 

Những thông tin trao đổi tại các hội thảo đã được nghiên cứu, tham khảo và có giá trị thiết thực trong quá trình xây dựng Luật PCTN sửa đổi của Việt Nam.

“Việt Nam rất quan tâm và xác định nhiệm vụ quan trọng của công tác PCTN. Đặc biệt việc ứng xử của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ trong công tác PCTN cần có những trao đổi, kinh nghiệm của những nước đang phát triển và đã phát triển”, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm hy vọng, qua chuyến thăm và làm việc lần này, thông qua buổi Hội thảo “Chia sẻ về kinh nghiệm của Pháp về kiểm soát việc thực thi công vụ và xây dựng Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp” được tổ chức ngày hôm nay, bên cạnh việc cung cấp cho nhau những thông tin cập nhật liên quan đến tổ chức, hoạt động của hai cơ quan, hai bên còn chia sẻ thẳng thắn về kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra hành chính và PCTN để cùng nhau rút ra những bài học nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác.

Thay mặt Đoàn, Tổng Thanh tra Hành chính Pháp Michel Rouzeau cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của TTCP Việt Nam. Đồng thời khẳng định: Hội thảo ngày hôm nay thêm cơ hội để trao đổi kinh nghiệm chuyên môn cũng như thảo luận về quan hệ hợp tác hai bên trong thời gian tới. 

Ông Michel Rouzeau cho biết, Hội thảo không chỉ trao đổi các vấn đề liên quan đến công tác PCTN, các vấn đề ứng xử của cán bộ công chức mà còn trao đổi về phương pháp làm việc và mô hình tổ chức của cơ quan thanh tra.  

Ông hi vọng, trong thời gian tới hai bên sẽ ngày càng tăng cường mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực trên cơ sở lợi ích chung, góp phần đưa mối quan hệ hai nước, hai cơ quan lên một tầm cao mới, sâu sắc, chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Tại buổi Hội thảo “Chia sẻ về kinh nghiệm của Pháp về kiểm soát việc thực thi công vụ và xây dựng Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp”, TTCP đã chia sẻ khái quát về cơ chế kiểm soát việc thực thi công vụ của Việt Nam; giới thiệu về Quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra Việt Nam - thực tiễn triển khai và định hướng sửa đổi trong thời gian tới. 

Chính phủ Việt Nam rất coi trọng công tác PCTN, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và là một trong những ưu tiên để đảm bảo Việt Nam xây dựng được nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. 

Để đạt được điều đó, TTCP xác định việc có một cơ chế kiểm soát, giám sát việc thực thi công vụ và bộ quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp dành cho cán bộ, công chức có vai trò hết sức quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, để nền hành chính công hoạt động hiệu quả, hạn chế tối đa xung đột lợi ích trong hoạt động công vụ, đề cao trách nhiệm giải trình, tính công khai, minh bạch và đạo đức công vụ.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Tổng Thanh tra Hành chính Pháp Michel Bouzeau đã chia sẻ khái quát về mô hình tổ chức và hoạt động của Cơ quan Thanh tra Hành chính, cơ chế kiểm soát việc thực thi công vụ của Pháp. Đồng thời giới thiệu về Quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra hành chính Pháp.

Ngoài ra, ông Michel còn đưa ra bài bình luận các quy định của Việt Nam liên quan đến quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra và một số khuyến nghị cho Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, ông Đinh Văn Minh đánh giá cao những nội dung được chia sẻ. Đồng thời nhấn mạnh những kết quả thu được từ buổi Hội thảo là hoạt động hợp tác thực chất và hiệu quả góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước nói chung và hai cơ quan nói riêng.

Phương Anh