Theo quyết định xử phạt, CTCP Tân Phú Thịnh bị xử phạt 40 triệu đồng vì đã tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Dự án Khu dân cư Tân Phú Thịnh tại xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc (tên thương mại là Dự án Sài Gòn Riverpark), mà không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thanh tra Sở đã căn cứ vào điểm c Khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành vi xây dựng công trình không phép mà theo quy định phải có giấy phép: Phạt tiền từ 30 triệu đồng tới 50 triệu đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Dự án Sài Gòn Riverpark đã được chào bán rầm rộ trong thời gian vừa qua. Ảnh: CT

Ngoài việc xử phạt 40 triệu đồng, Thanh tra Sở Xây dựng còn buộc CTCP Tân Phú Thịnh phải ngừng thi công toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án. Công ty phải lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo đúng quy định.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở nêu rõ, thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do CTCP Tân Phú Thịnh chi trả.

Quá thời hạn nêu trên, nếu công ty không xuất trình cho người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Thêm một dự án bị Thanh tra Sở Xây dựng "sờ gáy" mà DKRA đang là đơn vị phân phối. Ảnh: CT

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, CTCP DKRA Việt Nam là đơn vị phân phối các sản phẩm của Dự án Sài Gòn Riverpark Cần Giuộc. Dự án có quy mô 32ha với 1229 nền nhà phố và biệt thự. Việc Dự án Sài Gòn Riverpark Cần Giuộc bị xử phạt vì xây dựng hạ tầng kỹ thuật không phép cho thấy chủ đầu tư dự án này cũng chưa được phép bán các sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, trên nhiều website, thông tin rao bán các lô nền tại dự án này diễn ra tràn lan.

Trước đó, Báo Thanh tra cũng đã thông tin việc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Lộc Thành, chủ đầu tư dự án Khu tái định cư và khu dân cư xã Long Hậu (tên thương mại là Saigon Village), huyện Cần Giuộc bị phạt với số tiền 40 triệu đồng. 

Dự án Saigon Village được mở bán rầm rộ từ cuối năm 2016, nhưng đến ngày 30/8/2018 mới bị Thanh tra Sở Xây dựng Long An xử phạt vì tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án, mà không có giấy phép xây dựng, của cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn