Theo đó, ông Bùi Hữu Toàn – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: "Do nội dung, dấu hiệu vi phạm vượt quá phạm vi, thẩm quyền của đoàn thanh tra nên đoàn thanh tra đã có báo cáo, kiến nghị và Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật kể từ ngày 7/11/2019."

Trước thông tin trên, PV Báo Thanh tra đặt câu hỏi: Vậy đến thời điểm này đã có kết luận thanh tra việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp tại Cty Tân Phú đối với khu đất 43ha của Protrade Corp chưa? Và nội dung kết luận thanh tra như thế nào? Vì việc có kết luận thanh tra hay chưa có ý nghĩa rất quan trọng đối với nội dung mà nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh về vụ việc trong thời gian vừa qua. Đề nghị Ban Tuyên giáo cho biết, việc chuyển hồ sơ vụ việtreenC Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh là căn cứ theo kết luận thanh tra hay như thế nào?

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến dấu hiệu sai phạm tại Dự án Khu đô thị Tân Phú cũng như truy trách nhiệm của Tỉnh uỷ Bình Dương, tuy nhiên ông Lê Hữu Phước cho biết, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ ghi nhận câu hỏi và sẽ có trả lời sau. 

Theo giải trình của Protrade Corp thì Gần 90% tiền đền bù của Protrade Corp thanh toán cho Ban Quản lý Khu liên hợp có nguồn gốc từ vốn vay và huy động. Ảnh: CT

Trước đó, ngày 4/10/2019, Tỉnh ủy Bình Dương đã thông tin về quá trình tham gia góp vốn của Protrade Corp. Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bùi Minh Thạnh cho biết, chủ trương nhất quán xuyên suốt của Thường trực Tỉnh ủy cho Protrade Corp thực hiện việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp 30% là bằng tiền, không phải là góp vốn bằng quyền sử dụng đất…

Ông Thạnh cũng thông tin, để làm rõ việc thực hiện chuyển nhượng phần góp vốn 30% cũng như việc quản lý sử dụng khu đất 43ha, Thường trực Tỉnh ủy đã giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra. Hiện nay, đoàn đang tiến hành thanh tra theo quy định…

"Quan điểm của Tỉnh ủy là không bao che cho các sai phạm. Sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý theo đúng quy định; đồng thời sẽ thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật khi có kết quả của đoàn thanh tra", ông Bùi Minh Thạnh khẳng định.

Liên quan tới vụ việc này, trên Báo Thanh tra cũng đã có loạt bài viết phản ánh về quá trình góp vốn và chuyển nhượng vốn góp tại Cty Tân Phú đối với khu đất 43ha của Protrade Corp.

Được biết, liên quan tới Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ và Đô thị Bình Dương (Khu liên hợp), năm 2008 Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận Thanh tra số 2623/KL-TTCP về thanh tra dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp Bình Dương. Kết quả thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình giao đất, cho thuê đất tại Khu liên hợp; chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… Nhiều doanh nghiệp lớn của tỉnh Bình Dương cũng được nêu tên trong kết luận thanh tra này. Đến nay, chưa rõ UBND tỉnh Bình Dương đã thực hiện kết luận thanh tra đến đâu.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn