UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện về giải quyết tình hình khiếu nại, tố cáo đông người.

UBND TP giao thủ trưởng các sở, ngành có liên quan, chủ tịch UBND 24 quận, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 862 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn động kéo dài; thực hiện giải quyết, xử lý đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài.

UBND TP cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết dứt điểm 100% các đơn thư phản ánh, kiến nghị, dân nguyện chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp phù hợp quy định pháp luật.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, pháp luật, quy định liên quan lĩnh vực quản lý, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường.

Cùng với đó, chủ động giải quyết kịp thời, triệt để những vấn đề nổi cộm theo lĩnh vực quản lý, gây bức xúc tại địa phương; đánh giá sát, dự báo tốt, chủ động xử lý tình hình khiếu nại đông người ngay khi phát sinh.

Theo báo cáo của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, trong quý III/2019, trên địa bàn TP đã tiếp gần 6.000 lượt công dân, tăng 4.875 công dân so với cùng kỳ.

Tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đông người tại các dự án nổi cộm như Khu công nghệ cao quận 9; Khu đô thị mới Thủ Thiêm; 1Bis - 1Kép còn diễn biến phức tạp.

Qua rà soát tiến độ giải quyết các trường hợp phát sinh, đã có 4/12 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp kéo dài đã được Thành ủy chấp thuận đưa ra khỏi danh sách; đồng thời bổ sung thêm 1 vụ việc để tập trung theo dõi giải quyết.

Hữu Lý