Tăng cường cộng tác viên ở thanh tra bộ, ngành, địa phương

Theo Phó Tổng Biên tập Nguyễn Văn Lương, 6 tháng đầu năm, các hoạt động công tác của Báo Thanh tra tiếp tục được thực hiện khoa học, phân công, phân nhiệm rõ ràng từ Ban Biên tập xuống tới các bộ phận chuyên môn.

Báo Thanh tra bảo đảm công tác xuất bản thường xuyên với 2 kỳ báo in/tuần, duy trì hoạt động ổn định của Báo Điện tử.

Hoạt động tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo Thanh tra từng bước được nâng cao, bám sát sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TTCP, các chương trình, kế hoạch, kết quả công tác của TTCP, ngành Thanh tra và các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế.

Đầu năm, Báo đã tham gia Hội báo Toàn quốc 2019 và đạt giải B cho Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc. Cùng với đó, Báo cũng tham gia Giải báo chí toàn quốc và có 1 tác phẩm đạt giải Khuyến khích. Tin vui đến với những người làm Báo Thanh tra là mới đây, Báo đã vinh dự đạt giải B Giải báo chí toàn quốc với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Công tác cán bộ từng bước được củng cố, thực hiện rà soát, sắp xếp lại theo hướng chuyên môn hóa trong các hoạt động nghiệp vụ.

Báo đã có nhiều cố gắng trong công tác tài chính, ngoài chi trả lương, nhuận bút hàng tháng còn chi phụ cấp ăn trưa, chi thu nhập tăng thêm, đảm bảo quyền lợi cho công chức, viên chức và người lao động trong các dịp lễ, tết…

Ngoài công tác chuyên môn, Báo cũng đã tổ chức thành công Giải Cầu lông toàn quốc Báo Thanh tra lần thứ 16 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Trong khuôn khổ Giải Cầu lông lần thứ 16, Báo Thanh tra đã trao 5 căn nhà tình nghĩa cùng các hiện vật trị giá hơn 330 triệu đồng cho các gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Can Lộc và Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).

Dù đã có nhiều cố gắng và đạt được nhiều kết quả tốt, tuy nhiên, Ban Biên tập Báo Thanh tra cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, tồn tại. Đơn cử như: Báo điện tử đã sử dụng 10 năm, đến nay có nhiều lỗ hổng quản trị, kỹ thuật rất lạc hậu, cần được nâng cấp; cơ cấu tin, bài thiếu cân đối, chưa đáp ứng được tiêu chí vùng miền; công tác phát hành báo in còn hạn chế, số lượng Báo phát hành thấp…

Thời gian tới, lãnh đạo Báo Thanh tra cho biết, Báo sẽ tiếp tục thực hiện xuất bản báo in 2 kỳ/tuần, tăng cường đầu tư mạnh báo điện tử; củng cố, tăng cường chất lượng tin, bài, từ đó đẩy mạnh công tác phát hành tới các địa phương; triển khai các số chuyên đề còn lại theo kế hoạch tuyên truyền năm 2019...

Đặc biệt, Báo Thanh tra sẽ tăng cường sử dụng cộng tác viên ở thanh tra các bộ, ngành, địa phương trong cả nước nhằm phát huy hiệu quả, là cánh tay nối dài phục vụ cho công tác nắm bắt tình hình, thông tin kịp thời.

Tập trung xây dựng báo điện tử

Tại hội nghị, các ý kiến đóng góp tập trung vào việc nâng cao chất lượng tin bài trên Báo Thanh tra, nhất là việc nâng cấp phần mềm báo điện tử, đáp ứng yêu cầu thông tin nhanh nhạy trong tình hình mới. Đây là nhiệm vụ cấp bách cần hoàn thiện ngay trong năm 2019.

Bên cạnh đó, một nội dung quan trọng khác cũng được tập trung bàn thảo tại hội nghị đó là vấn đề nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Báo. Việc này đã kéo dài 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa đem lại kết quả. Vì vậy, các ý kiến phát biểu mong muốn thời gian tới, Ban Biên tập cần có phương án giải quyết triệt để vấn đề nhà ở, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Lắng nghe các ý kiến tại hội nghị, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn đánh giá cao những kết quả đạt được của Báo Thanh tra trong thời gian qua. Đặc biệt, ghi nhận và biểu dương Báo Thanh tra đã đạt 2 Giải Báo chí. Đây là sự cố gắng của tập thể Báo, mong muốn Báo Thanh tra tiếp tục phát huy thành tích này.

Phó Tổng Thanh tra cho rằng, để tờ báo "sống" được thì chất lượng tin bài phải đặt lên hàng đầu. Vì vậy, Báo Thanh tra phải sắp xếp ổn định số lượng nhân sự, nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, cộng tác viên.

Cùng với đó, Báo cũng phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền dài hơi, có tính định hướng để phóng viên chủ động tin bài, thuận lợi cho quá trình thu thập thông tin, tránh việc "làm tới đâu hay tới đó".

Theo Phó Tổng Thanh tra, mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng Báo Thanh tra vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó ưu tiên hàng đầu là nâng cao chất lượng tin bài.

Đối với công tác tổ chức nhân sự, Phó Tổng Thanh tra đề nghị, lãnh đạo Báo phải sớm xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp với vị trí của từng phòng, từng người để phát huy được năng lực sở trường của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, phải xây dựng chương trình, kế hoạch để phát hành báo in, đối với những số báo đặc biệt (như báo Tết âm lịch, Tết dương lịch, số báo kỷ niệm ngày thành lập ngành...) phải có kế hoạch sớm.

“Thời gian tới, Báo Thanh tra tập trung xây dựng báo điện tử, chương trình phần mềm sao cho thân thiện, thông minh. Tăng cường phối hợp, hợp tác với các tờ báo khác để trao đổi, cung cấp thông tin” – Phó Tổng Thanh tra đề nghị.

Đồng thời mong muốn, Báo khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, trên cơ sở những cái đã làm được, phát huy tinh thần đoàn kết để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đưa tờ báo ngày càng phát triển.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo và trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo TTCP, sự phối hợp các cục, vụ, đơn vị của TTCP, Quyền Vụ trưởng Phụ trách Báo Thanh tra Trần Đăng Vinh cam kết, sẽ cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Báo Thanh tra tập trung nâng cao chất lượng tin bài để tăng sức hấp dẫn của tờ báo...

Về vấn đề nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức của Báo, ông Trần Đăng Vinh cho biết, thời gian tới, Ban Biên tập sẽ gửi văn bản tới Sở Xây dựng Hà Nội để thẩm định lại giá bán. Tổ Công tác của Báo cũng sẽ làm việc trực tiếp với Công ty 35, yêu cầu phải tính lại giá cho phù hợp, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Đối với 500m2 mặt sàn của Báo Thanh tra đề nghị, Công ty 35 phải có văn bản trả lời chính thức để người lao động của Báo được biết. 

Hải Hà