Cụ thể, có 5 DA nằm trên địa bàn TP Bắc Ninh là: DA Xây dựng Trung tâm Thương mại, DA Xây dựng Khu Thương mại Tổng hợp và DA Xây dựng Trung tâm Thương mại và Dịch vụ ô tô tại phường Võ Cường; DA Xây dựng Trung tâm Đối ngoại phường Suối Hoa; DA Xây dựng Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật cao Bắc Ninh.

Ngoài ra còn có DA Xây dựng Trung tâm Thương mại dịch vụ tại phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn và DA Xây dựng Khu thể dục thể thao tại xã Gia Đông, huyện Thuận Thành.

Đoàn Thanh tra sẽ tiến hành thanh tra chủ đầu tư các DA, UBND huyện Thuận Thành, UBND thị xã Từ Sơn, UBND TP Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia thực hiện DA.

Thời gian thanh tra trong vòng 70 ngày làm việc, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

Thời kỳ thanh tra là từ khi triển khai thực hiện DA đến nay.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; kết quả xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật của DA; việc thực hiện nghĩa vụ thuế, tài chính về đất đối với Ngân sách Nhà nước và các quy định khác của pháp  luật có liên quan đến việc thực hiện DA.

Trước đó không lâu, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ra quyết định thu hồi DA Nhà máy gạch bê tông khí chưng áp, tại Khu Công nghiệp Quế Võ II, do Công ty Cổ phần Thiết bị và vật liệu xây dựng Hancorp làm chủ đầu tư.

DA này có tổng mức đầu tư lên tới hơn 147 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư đã vi phạm cam kết trong Giấy chứng nhận đầu tư, chậm tiến độ tới 7 năm; vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai vì không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng quá 36 tháng so với tiến độ sử đụng đất đã giao kết trong hợp đồng thuê đất, thuê lại đất...

Hải Hà