Nội dung thanh tra tập trung vào tình hình chung về đơn vị, DN; số lượng lao động đang sử dụng; tổng số lao động đã đăng ký tham gia đóng BHXH, BHYT; mức đóng, cơ sở tiền lương và các khoản phụ cấp của người lao động làm căn cứ trích đóng; phương thức đóng, các chứng từ chuyển tiền, tổng số tiền phải đóng; số nợ BHXH, BHYT và nguyên nhân phát sinh nợ…

Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức 4 đợt thanh tra tại 115 đơn vị, DN nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền nợ 26,5 tỉ đồng. Qua thanh tra, đến nay các đơn vị, DN đã truy nộp được 12,4 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 47%).

Đối với những DN cố tình chiếm dụng BHXH, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập danh sách đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện khởi kiện theo luật định. Đồng thời, công khai danh sách những DN cố tình không trả nợ BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ vậy, năm 2017, số nợ trên địa bàn chỉ chiếm 2,74% so với số phải thu (khoảng 124 tỉ đồng).

Theo kế hoạch, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu, cập nhật thường xuyên kết quả trích nộp BHXH, BHYT của các đơn vị, DN để người lao động nắm bắt thông tin; từ đó chủ động bảo vệ quyền lợi cho mình.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh sẽ tiến hành thanh tra khoảng 120 DN nợ BHXH, BHYT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Trần Kiên