Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành thực hiện chức năng kiểm tra liên ngành, kiểm tra chuyên đề và công tác kiểm tra thường xuyên trên địa bàn.

Theo đó, đơn vị đã phát hiện và xử lý tổng cộng 5.042 vụ vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường thủy nội địa với tổng số tiền xử phạt là 21.906.500.000 đồng.

Các hoạt động thanh, kiểm tra gồm: Lĩnh vực kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách (phát hiện và xử phạt 826 vụ vi phạm với số tiền xử phạt là 1.136.750.000 đồng); lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa (901 vụ vi phạm về chở hàng quá tải trọng cho phép, với tổng số tiền xử phạt là 14.182.600.000 đồng); hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi (57 vụ với số tiền xử phạt là 65.300.000 đồng); giao thông đường thủy nội địa (249 vụ vi phạm với số tiền xử phạt là 1.010.750.000 đồng) và nhiều trường hợp vi phạm khác. Trong đó, hàng trăm trường hợp tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của các đối tượng vi phạm. 

Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra các phương tiện vận tải, đơn vị này còn tiến hành kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực thi công công trình và công tác kiểm tra, rà soát hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện và xử lý 447 vụ vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là 2.427.000.000 đồng.

Trong kế hoạch 6 tháng cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2019 đã được Giám đốc Sở phê duyệt. Theo đó, xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, xử lý các vi phạm về quy tắc giao thông, hoạt động vận tải hành khách khu vực trung tâm TP; triển khai đoàn kiểm tra đối với các công trình, dự án đang thi công trên đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết, sắp tới sẽ tăng cường, phối hợp với các đơn vị trực thuộc công an TP HCM, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ đường thủy nội địa, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng... nhằm phát hiện và xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về lĩnh vực giao thông vận tải.

Đinh Mười