Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh Lê Văn Hùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành Thanh tra TP đã nỗ lực hoàn thành các đoàn thanh tra theo kế hoạch đề ra và đoàn thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước; quá trình thanh tra đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và tiến độ theo kế hoạch.

Công tác tiếp công dân tiếp tục được duy trì hiệu quả, việc tiếp công dân của lãnh đạo các cấp được tổ chức chu đáo, đáp ứng yêu cầu “trọng dân, gần dân, lắng nghe người dân”. 

Công tác dân vận chính quyền, hòa giải cơ sở được chú trọng cùng với việc đẩy mạnh công khai, minh bạch, cải cách hành chính trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn TP nhận được sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và hỗ trợ kịp thời của Thanh tra Chính phủ cũng như các bộ, ngành; sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP nên số lượng hồ sơ tồn đọng, kéo dài giảm rõ rệt. 

Trên cơ sở tham mưu, chuẩn bị nội dung của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, UBND TP đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết đánh giá công tác giải quyết các vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạo kéo dài trên địa bàn TP.

Nhiều tập thể vinh dự được nhận Bằng khen của Tổng Thanh tra. Ảnh: NG

Trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã thực hiện 128 cuộc thanh tra hành chính; đã ban hành 68 kết luận thanh tra và đang tiếp tục thực hiện 60 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm với tổng số tiền hơn 130 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi số tiền trên 21 tỷ đồng, đã thu hồi đạt trên 93%. Kiến nghị xử lý hành chính đối với 31 tổ chức và 14 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ.

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp, ngành TP Hồ Chí Minh đã tiếp trên 3.600 lượt người dân; tiếp nhận trên 2.400 đơn thư KN, TC. Đến nay, đã tham mưu giải quyết 416 trong tổng số 718 đơn KN, TC thuộc thẩm quyền.

Tại hội nghị, đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Sở Tài chính, Thanh tra huyện Hóc Môn, quận 11, quận 7 đã trình bày các tham luận việc thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như những khó khăn, vướng mắc và những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Nói về những khó khăn trong phối hợp giải quyết KN, TC giữa các cơ quan thanh tra và các cá nhân, đơn vị có liên quan, theo đại diện Thanh tra quận 7, chính sách pháp luật qua các thời kỳ có thay đổi, dẫn đến không chỉ tạo tâm lý cho người dân cố tình kéo dài để được hưởng lợi mà đôi khi còn ảnh hưởng tính chủ động, tích cực của mặt trận đoàn thể, khu phố ở địa phương trong quá trình phối hợp tiếp xúc, đối thoại, vận động, giải thích pháp luật để người dân đồng thuận.

Theo Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng, ngành Thanh tra TP cần phát huy hơn nữa trách nhiệm để giải quyết các vụ việc KN, TC theo thẩm quyền. Ảnh: NG

Theo Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng, TP Hồ Chí Minh là địa bàn trọng điểm, khối lượng công việc nhiều cũng như tính chất các vụ việc KN, TC phức tạp và gay gắt. Tình trạng KN, TC kéo dài trên địa bàn có nhiều nguyên nhân như do quan điểm giải quyết các vụ việc KN, TC còn nhiều bất cập, còn có ý kiến khác nhau giữa Trung ương với địa phương.

Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng cho rằng, phần lớn người dân KN ít nhiều là có oan sai và người dân có bị thiệt thòi, có thể là do yếu tố lịch sử để lại, hoặc cơ chế chính sách thay đổi hay có thể là do cán bộ làm sai. Do đó, Thanh tra TP cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình để giải quyết các vụ việc KN, TC theo thẩm quyền.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của toàn ngành Thanh tra TP, đã nỗ lực hoàn thành những công việc, nhiệm vụ được giao. Thúc đẩy thực hiện công việc theo kế hoạch đã được thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp phê duyệt ngay từ đầu năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng, những kết quả đã đạt được trong công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng trong 6 tháng qua là tiền đề quan trọng để ngành Thanh tra TP tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được và hoàn thành xuất sắc kế hoạch, chương trình công tác năm 2017.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao Bằng khen của Tổng Thanh tra cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác. Ảnh: NG

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị ngành Thanh tra TP khẩn trương và tập trung vào những vấn đề còn hạn chế, đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả để thực hiện tốt kế hoạch công tác năm 2017; đồng thời, chủ động tiến hành các đoàn thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đặc biệt, chú trọng tăng cường phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng qua thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, cũng như tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Chánh Thanh tra các ngành, các cấp cần phát huy hơn nữa trách nhiệm tham mưu, giúp thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước cùng cấp quản lý nhà nước về công tác giải quyết KN, TC. Phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ tham mưu các vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền…

Đối với đề xuất của Thanh tra TP Hồ Chí Minh về định hướng thanh tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đối với lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, học tập, đi công tác nước ngoài và đấu thầu mua sắm tài sản công, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng cho biết, Chủ tịch UBND TP đã giao cho Thường trực UBND TP có ý kiến góp ý, trên cơ sở đó sẽ có ý kiến chấp thuận để Thanh tra TP thực hiện.

Cảnh Nhật - Ngọc Giang