Chánh Thanh tra TP Nguyễn Bá Sơn đã ôn lại chăng đường vẻ vang của ngành Thanh tra Việt Nam, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64/SL ngày 23/11/1945, thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, đánh dấu ra ra đời và trở thành ngày truyền thống của ngành.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh trao bức trướng cho ngành Thanh tra TP. Ảnh: Ngọc Phó

Ngày 3/1/1997, sau khi Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Thanh tra TP được thành lập ngay và sau đó thanh tra các quận, huyện, sở, ngành được hình thành và nhanh chóng đi vào hoạt động. Từ chỗ ban đầu chỉ có hơn 50 cán bộ, Thanh tra viên; đến nay toàn TP có 24 tổ chức thanh tra với tổng số cán bộ, thanh tra viên là 212 người; trong đó có 21 Thanh tra viên chính, 1 Thanh tra viên cao cấp và 101 Thanh tra viên.

Kế thừa truyền thống vẻ vang của ngành Thanh tra tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), ngành Thanh tra TP tập trung thanh tra kinh tế - xã hội, chống tiêu cực, quan liêu, cửa quyền; giải quyết kịp thời các yêu cầu bức xúc của nhân dân; góp phần cùng TP giữ vững ổn định để phát triển nhanh và bền vững; thể hiện được vai trò nòng cốt trong đấu tranh, phòng ngừa, xử lý vi phạm, chấn chỉnh công tác quản lý, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật...

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Ngọc Phó

Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2010 - 2015, toàn ngành Thanh tra TP đã tổ chức 15.504 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành. Phát hiện tổng số tiền vi phạm hơn 90,4 tỉ đồng và kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước 89,8 tỉ đồng; kiến nghị xử lý 28.395 tập thể và cá nhân vi phạm. Phối hợp với cơ quan quản lý hành chính các cấp tiếp 55.659 lượt công dân, nhận 2.843 đơn khiếu nại, tố cáo (KN,TC) và đã giải quyết 966/1.004 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96%. Qua đó, đã phục hồi quyền lợi cho hàng trăm lượt người, thu hồi cho Nhà nước và nhân dân hàng nghìn m2 đất…

Cục trưởng Cục II Bùi Ngọc Lam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra Việt Nam”. Ảnh: Ngọc Phó 

Trong quá trình cống hiến, ngành Thanh tra TP Đà Nẵng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Thủ tướng Chính phủ, TTCP và UBND TP tặng Cờ dẫn đầu thi đua, Bằng khen; nhiều cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng và Bằng khen… Nhân dịp này, Thanh tra TP vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Thanh tra TP Đà Nẵng và trao bức trướng cho ngành Thanh tra TP mang dòng chữ “Dân chủ - Chuyên nghiệp - Trung thực - Khách quan”.

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn trình bày báo cáo hoạt động. Ảnh: Ngọc Phó 

Thừa uỷ quyền của Tổng Thanh tra, Cục trưởng Bùi Ngọc Lam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra Việt Nam” cho 7 cá nhân là lãnh đạo, cán bộ TP.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết đã biểu dương những thành tích xuất sắc mà đội ngũ cán bộ, Thanh tra viên của TP không ngừng phấn đấu đạt được trong 18 năm qua, nhất là luôn đổi mới hoạt động thanh tra, tăng cường chất lượng, hiệu quả và giải quyết những bức xúc của nhân dân; bảo vệ quyền lợi Nhà nước và các lợi ích hợp pháp của công dân…; khẳng định vai trò, vị trí hết sức quan trọng của công tác thanh tra trong việc chỉ đạo, lãnh đạo của cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp.

Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: Ngọc Phó 

Trước xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu trong thời gian tới, ngành Thanh tra TP cần tập trung thanh tra theo sát kế hoạch được phê duyệt và đột xuất; kết hợp phòng, chống tham nhũng và giải quyết tốt KN,TC của công dân… “Ngành Thanh tra TP phải thực sự trí tuệ, công minh, không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động; góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân” - Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết nhấn mạnh.

                                                                                                       Ngọc Phó