Trong Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa 16, Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa đã có báo cáo phát hiện tới 68 trường hợp hưởng sai chế độ chính sách của Nhà nước đối với người có công.

  Cụ thể, qua kiểm tra, rà soát, sở này phát hiện và ngăn chặn kịp thời 389/525 bệnh án không hợp lệ tại 23 bệnh viện trong tỉnh, 56 trường hợp thương binh giả do xác lập hồ sơ theo phương thức 2 người làm chứng, 12 trường hợp hưởng sai chế độ đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đã có 13 bị cáo phạm tội bị truy tố, thu hồi 66,46 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở cũng ra quyết định đình chỉ trợ cấp và thu hồi số tiền hưởng của 53 trường hợp hồ sơ thương binh do cơ quan quân đội xác lập, 48 hồ sơ người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học. Đây là những trường hợp không khám và điều trị bệnh tật, dị dạng, dị tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học tại bệnh viện nhưng vẫn có bệnh án, giấy tờ điều trị.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, hiện toàn tỉnh Thanh Hóa đang có 4.835 người tham gia kháng chiến chưa được xem xét người có công do thất lạc, mất hết giấy tờ.

Văn Thanh