Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 11/05/2012 - 14:05
(Thanh tra)- Các quy định còn chồng chéo; cơ quan nào thực hiện chức năng thanh tra chuyên đề; biên chế công chức thiếu hay vấn đề xử lý vi phạm hành chính còn có những điểm chưa phù hợp… là những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành của thanh tra ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).
Thanh tra Bộ NN&PTNT đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thành lập ngành Thanh tra
Ông Phạm Văn Hiền, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 07/2012/NĐ-CP, Thanh tra Chính phủ, Bộ NN&PTNT cũng đã có văn bản hướng dẫn tạm thời tổ chức và hoạt động của thanh tra chuyên ngành. Vì vậy, hoạt động thanh tra chuyên ngành thuộc ngành NN&PTNT vẫn được duy trì.
Tuy nhiên, thời gian qua, việc tổ chức thanh tra chuyên ngành gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010 và Luật An toàn thực phẩm năm 2010, Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Trong khi đó, Thông tư số 14/TT-BNNPTNT ngày 29/3/2011 của Bộ NN&PTNT lại quy định: Cơ quan kiểm tra Trung ương về chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là các tổng cục, cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ. “Chính điều này đã làm nảy sinh nhiều vướng mắc khi thực hiện. Bởi, Thanh tra Bộ không chỉ thường xuyên thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch do Bộ trưởng giao mà còn thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất về chất lượng VTNN và ATVSTP”, ông Hiền khẳng định.
Cũng theo ông Hiền, việc Bộ NN&PTNT ban hành Thông tư số 14, nhưng không điều chỉnh hoạt động kiểm tra của Thanh tra Bộ mà chỉ có các tổng cục và cục thuộc Bộ là không sát với thực tế. Vì vậy, cần sớm sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính pháp lý cho Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về chất lượng VTNN và ATVSTP theo Luật Thanh tra và Luật An toàn thực phẩm.
Về xử phạt vi phạm hành chính, hiện nay vẫn còn một số điểm chưa thực hiện được, hoặc chưa đồng bộ giữa Nghị định và Luật. Ví như khoản 5, Điều 11, Nghị định 07 quy định thủ trưởng các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có quyền xử lý vi phạm hành chính, nhưng chưa quy định cụ thể mức phạt tối đa cho các chức danh này. Còn điểm d, khoản 1, Điều 54 của Luật Thanh tra lại quy định công chức được giao tham gia đoàn thanh tra chuyên ngành có quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; khoản 1, Điều 12, Nghị định 07 cũng quy định người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành là công chức thanh tra chuyên ngành.
Chính điều trên đã gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện, bởi thanh tra viên chuyên ngành chưa được công nhận ngạch chức danh này, nên phải chờ sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 về thẩm quyền xử phạt và các mức phạt. Do vậy, trong lúc chờ sửa đổi, bổ sung, Thanh tra Bộ NN&PTNT đề nghị vẫn phải thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về xử lý vi phạm hành chính.
Bên cạnh đó, thực hiện theo Luật Thanh tra 2010 và Nghị định 07 của Chính phủ, vấn đề cán bộ cũng phải được quan tâm. Hiện, biên chế công chức tại các chi cục thuộc sở NN&PTNT ở các địa phương thiếu trầm trọng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thanh tra chuyên ngành.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ NN&PTNT đã giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ soạn thảo văn bản gửi Bộ Nội vụ để làm việc về tổ chức, biên chế công chức cho chi cục thuộc Sở được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, theo hướng có công chức được bố trí tại các trạm huyện để thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.
Liên quan đến vấn đề kiện toàn hệ thống thanh tra chuyên ngành, ông Hiền cho biết, sau khi Nghị định 07 được ban hành, Bộ NN&PTNT đã tổ chức một hội nghị về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Cao Đức Phát. Đồng thời, xây dựng thông tư liên bộ gồm Bộ NN&PTNT với Bộ Nội vụ hướng dẫn tổ chức thanh tra chuyên ngành ở các chi cục thuộc sở NN&PTNT (tổ chức cấp phòng) được thống nhất. Nội dung của thông tư là làm rõ mối quan hệ giữa các cơ quan thanh tra trong ngành NN&PTNT; quy định điều kiện, tiêu chuẩn thanh tra viên chuyên ngành; điều kiện, tiêu chuẩn công chức được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; quy định về thẻ công chức thực hiện thanh tra chuyên ngành; quy định về trang phục, phù hiệu, biển hiệu của thanh tra viên và công chức được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành… bảo đảm nguyên tắc Thanh tra Bộ chỉ đạo toàn bộ hệ thống thanh tra ngành NN&PTNT về chuyên môn, nghiệp vụ.
Hiện, Thanh tra Bộ đang xây dựng Đề án "Nâng cao năng lực hệ thống thanh tra ngành NN&PTNT"; đồng thời đào tạo đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành… với mục đích đến khi ban hành thông tư hướng dẫn liên bộ, hệ thống thanh tra chuyên ngành NN&PTNT hoạt động hiệu quả ngay, không còn vướng mắc như hiện nay.
Phương Hiếu - Nguyễn Dung
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong năm 2024, qua công tác xác minh, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kết luận đối với 57 trường hợp (1 trường hợp không tiến hành xác minh do đã xin nghỉ việc), trong đó có 7 trường hợp kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) đúng và đầy đủ, 19 trường hợp có thiếu sót trong việc kê khai TSTN, 31 trường hợp vi phạm Điều 33 và Điều 35 Luật Phòng, chống tham nhũng (có 1 trường hợp xử lý theo Điều 51 Luật Phòng, chống tham nhũng).
Lâm Ánh
06:30 14/12/2024(Thanh tra) - Trong năm 2024, Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác bám sát chương trình, kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Qua thực hiện phong trào thi đua đã đạt được những kết quả quan trọng về nhiệm vụ chuyên môn.
Thu Huyền
06:00 14/12/2024Trần Quý
21:00 13/12/2024Phương Anh
19:11 13/12/2024Thái Hải
16:35 13/12/2024Lâm Ánh
16:32 13/12/2024Lâm Ánh
Thu Huyền
Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên
Trung Hà
Thái Hải