Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bỏ ngỏ câu hỏi về trách nhiệm quản lý

Thứ ba, 10/01/2012 - 13:34

(Thanh tra) - Hàng loạt tồn tại của loại hình kinh doanh taxi đã được chỉ ra trong kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vừa được Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố ngày 9/1. Tuy nhiên, trách nhiệm cuối cùng thuộc về ai thì vẫn còn được bỏ ngỏ.

Tích cực ít, tiêu cực nhiều

Kết quả kiểm tra 12 doanh nghiệp (DN) kinh doanh taxi về 9 nội dung của hoạt động kinh doanh vận tải taxi cho thấy, điểm tích cực thì ít, mà chủ yếu là những tồn tại, tiêu cực của loại hình kinh doanh này. Sở GTVT Hà Nội là cơ quan quản lý cấp địa phương nhưng lại không phát hiện ra những lỗi nghiêm trọng như: DN không đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn được cấp giấy phép. Mọi việc chỉ được phát hiện khi Thanh tra Bộ GTVT  vào cuộc.

Đã có đến 5/12 DN được kiểm tra không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định. Trong đó, Cty Cổ phần Hùng Hải Khuê (Taxi Mùa Xuân) không có người quản lý điều hành, trung tâm điều hành, các phù hiệu taxi đã hết hạn từ 15/10/2011 và các xe đang làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho các cổ đông. Đến khi thanh tra, Cty này mới có văn bản đề nghị được giải thể!

Công tác quản lý, sử dụng lái xe taxi cũng có những lỗ hổng khiến hoạt động kinh doanh taxi không thể bảo đảm chất lượng dịch vụ, quản lý giá cước. Hiện nhiều Cty kinh doanh taxi đang hoạt động theo hình thức cho thuê thương hiệu, khoán tiền hàng tháng. Ví dụ: Hãng Taxi Phú Gia, doanh thu được khoán 4 triệu đồng/người/tháng. Lái xe phải trả phí quản lý bộ đàm và thương hiệu cho Cty 800.000 đồng/tháng. Do đó, Cty Phú Gia không quản lý được xe, không thực hiện công tác kiểm tra nội bộ DN, xử lý vi phạm đối với lái xe. Không có giấy phép, không bảo đảm chất lượng dịch vụ, nhưng không hiểu sao Sở GTVT Hà Nội vẫn để các DN này đàng hoàng kinh doanh?

Buông lỏng quản lý vì lực lượng mỏng?

Cty Cổ phần BG Taxi (Taxi BG), Cty TNHH Phú Gia (Taxi Phú Gia), Cty TNHH Hàng hóa Việt Nam (Taxi Hồng Hưng), Cty TNHH Thương mại Đầu tư Lê Gia (Taxi Lê Gia), Cty Cổ phần Hùng Hải Khuê (Taxi Mùa Xuân) là 5/12 DN bị đoàn thanh tra đình chỉ hoạt động vì lý do không có giấy phép kinh doanh. Đồng thời, các DN này (trừ Cty Hùng Hải Khuê đã xin giải thể) cũng bị xử phạt hành chính 5.000.000 đồng/DN. Cty Cổ phần Anh Dũng (Taxi 14) bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Sở GTVT Hà Nội cấp do không bảo đảm các điều kiện về kinh doanh vận tải theo hình thức kinh doanh đã đăng ký.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra chỉ kiến nghị Sở GTVT Hà Nội thực hiện đúng quy trình, tiến độ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và phù hiệu xe taxi, tăng cường quản lý, kiểm tra, hướng dẫn đối với các DN, HTX. Nghĩa là, hoạt động thanh tra mới chỉ ra tồn tại của DN chứ chưa làm rõ trách nhiệm quản lý của Sở GTVT địa phương.


Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào, công tác hậu kiểm đã không được các sở GTVT địa phương quan tâm đúng mức, đặc biệt là ở Hà Nội, TP HCM;  lực lượng thanh tra còn mỏng không đáp ứng đủ yêu cầu. Chỉ riêng tại Hà Nội, đã có khoảng 114 hãng taxi được cấp phép hoạt động. Hoạt động taxi “phình” trong khi năng lực quản lý của Sở GTVT còn hạn chế nên khiếm khuyết là điều không tránh khỏi.


Hải Yến

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì qua thanh tra Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch

Thấy gì qua thanh tra Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch

(Thanh tra) - Hàng loạt tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr ngày 15/11/2024 về thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch do Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Trần Quý

21:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm