Vào tháng 5 năm ngoái, Bộ trưởng Lindner đã có bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập BBBank - một trong những ngân hàng thành viên lớn nhất tại Đức, có trụ sở tại thành phố Karlsruhe, nhưng không tiết lộ về việc, ông đã nhận được một khoản vay mua nhà từ tổ chức ngân hàng này.

Sau đó, ông Lindner tiếp tục vay thêm một khoản cũng từ ngân hàng BBBank, báo chí Đức đưa tin.

Một tuyên bố do trưởng công tố ở Berlin, Đức đưa ra hôm 9/1 cho biết, cơ quan công tố bắt đầu “đánh giá sơ bộ” về việc liệu có nên gỡ bỏ quyền miễn trừ thành viên nghị viện của ông Lindner hay không. Điều này sẽ cho phép cơ quan công tố theo đuổi một cuộc điều tra đầy đủ về vấn đề nêu trên.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng, thực tế, một cuộc điều tra như vậy được mở ra không có nghĩa là ông Lindner bị tình nghi phạm tội. Đây là điều hoàn toàn "bình thường" trong các trường hợp và khi có thông tin cáo buộc thì những hành động tương tự vẫn diễn ra.

Christian Schertz, luật sư của ông Lindner, đã bác bỏ các cáo buộc chống lại thân chủ của mình.

Ông Schertz cho biết: “Ông Lindner bắt đầu huy động vốn cho tài sản của mình từ rất lâu trước khi ông đảm nhận công việc Bộ trưởng Tài chính"; đồng thời khẳng định: "Tất cả điều kiện [cho vay] luôn phù hợp với các điều khoản thị trường hiện hành".

Cũng theo luật sư Schertz, bài phát biểu ngắn tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Ngân hàng BBBank "là việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của một bộ trưởng. Không có mối liên hệ nào giữa hai sự kiện”.

Động thái của các công tố viên được đưa ra sau một bài báo trên tạp chí chính trị hàng đầu của Đức Der Spiegel vào tháng 10 năm ngoái về các vấn đề tài chính của Bộ trưởng Lindner.

Bài báo cho biết, Bộ trưởng Tài chính đã mua một bất động sản ở Berlin vào tháng 1/2021 với giá 1,65 triệu euro và vay thế chấp tài sản 2,35 triệu euro từ BBBank, phản ánh chi phí cải tạo căn hộ rất cao.

Ông Lindner là lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do (FDP) ủng hộ doanh nghiệp từ năm 2013. Đảng này tham gia Chính phủ vào cuối năm 2021, thành lập liên minh ba bên với Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh.

Ông Lindner đã tham gia các sự kiện dành cho khách hàng tại Ngân hàng BBBank trước khi trở thành bộ trưởng, các hoạt động, theo như luật sư của ông cho biết, luôn “tuân thủ tất cả quy định của Quốc hội Liên bang Đức và được báo cáo, minh bạch, công khai”.

Hồi tháng 4/2022, BBBank đã đặt vấn đề với Bộ Tài chính về việc liệu Bộ trưởng Lindner có thể ghi hình cho bài phát biểu chúc mừng nhân ngày kỷ niệm quan trọng của ngân hàng hay không.

Liên quan đến việc này, Bộ Tài chính Đức ngày 9/1 cho biết , đề nghị của BBBank "đã được xử lý ở cấp quản lý của bộ, như thường lệ, giống như những yêu cầu tương tự như vậy”. Lời chúc mừng của Bộ trưởng tới BBBank đã được ghi lại vào tháng 5/2022.

Theo Tạp chí Der Spiegel, ông Lindner sau đó tiếp tục vay thêm tiền từ BBBank, vay thế chấp thêm một khoản 450.000 euro vào tháng 7/2022.

Bộ Tài chính Đức từ chối cho biết về việc Bộ trưởng Lindner có tiết lộ mối quan hệ riêng tư của mình với BBBank khi ông thực hiện video chúc mừng hay không.

Trong khi đó, ông Lindner, thông qua luật sư của mình, cho rằng, tuyên bố ông đã “che đậy mọi thứ” (như một số bài báo của phương tiện truyền thông Đức đưa ra) là thiếu cơ sở, vì ông không có nghĩa vụ phải tiết lộ thông tin.

Xung quanh quyết định mở cuộc điều tra sơ bộ của các công tố viên, Bộ Tài chính từ chối bình luận, và chỉ nói rằng, việc các bộ trưởng hoặc viên chức cấp cao của nhà nước phát biểu trong các cơ quan, tổ chức và tham gia các sự kiện như lễ kỷ niệm 100 năm thành lập BBBank là "rất bình thường".

Bộ Tài chính cũng cho biết, ông Lindner đã tự nguyện chấp hành các biện pháp tuân thủ của Bộ khi ông trở thành Bộ trưởng Tài chính.

Hoài Phương