Ngày 16/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết khả năng Việt Nam và New Zealand nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Năm nay, Việt Nam và New Zealand kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975, quan hệ Việt Nam và New Zealand phát triển tích cực, bền vững. Việc nâng cấp lên Đối tác Toàn diện năm 2009 là cột mốc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ngày càng toàn diện, thực chất, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. 

Với kết quả đó, Việt Nam mong muốn và cam kết cùng New Zealand nỗ lực sớm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới phù hợp với tinh thần của Tuyên bố chung giữa hai nước nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới New Zealand năm 2018, về việc “Tăng cường quan hệ Đối tác Toàn diện, hướng tới Đối tác Chiến lược”.

Liên quan tới việc nối lại đường bay tới một số quốc gia và vùng lãnh thổ trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam đã bước đầu được kiểm soát, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam đang tích cực làm việc với các cơ quan chức năng nước ngoài về khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và một số quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo đó, Bộ Ngoại giao đã thông báo một số cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam về việc dự kiến nối lại đường bay tới Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào) và Phnom Penh (Campuchia) từ giữa tháng 07/2020 trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng dịch với các điều kiện cụ thể, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. 

Bộ Giao thông Vận tải đang trao đổi với cơ quan chức năng các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên để thống nhất các vấn đề kỹ thuật bay, tần suất và lộ trình cụ thể.

Trước mắt, Việt Nam sẽ ưu tiên các đối tượng đang được phép nhập cảnh hiện nay bao gồm công dân Việt Nam, người nước ngoài là các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao, người vào với mục đích ngoại giao và công vụ, cùng một số trường hợp đặc biệt khác. 

Người nhập cảnh Việt Nam phải tuân thủ các điều kiện kiểm dịch y tế và thực hiện cách ly phù hợp theo quy định về phòng, chống dịch.

Thanh Thanh