Quá trình này sẽ mất một khoảng thời gian mà Liên hợp quốc chưa ước định.

Công tác quản lý trong 12 năm của Đảng Quốc gia sẽ được Ủy ban xem xét và công bố; qua đó, tìm cách đưa kẻ tham nhũng ra trước công lý.

Bà Xiomara Castro, tân Tổng thống Honduras, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2021 sau khi hứa sẽ đại tu hệ thống tham nhũng và miễn trừ trừng phạt vốn phát triển mạnh mẽ dưới thời ông Hernandez, góp phần vào cuộc di cư ồ ạt của công dân nước này tới Mỹ.

Đây được đánh giá là nỗ lực lớn thứ hai của Honduras nhằm loại bỏ những kẻ không trung thực.

Trước đó, cơ quan tiền thân của CICIH đã bị trục xuất bởi chế độ cựu Tổng thống Juan Orlando Hernandez - người rời nhiệm sở hồi tháng trước sau 8 năm cầm quyền.

Mới đây, ngày 15/2, ông Hernandez đã bị bắt ngay sau khi Mỹ yêu cầu dẫn độ ông với cáo buộc liên quan tới tham nhũng và buôn bán ma túy tại khu vực Trung Mỹ.

Cựu Tổng thống Hernandez bị cáo buộc đã tham gia các hành vi tham nhũng bằng cách thực hiện hoặc tạo điều kiện cho các hoạt động tham nhũng và buôn bán ma túy, và sử dụng tiền thu được từ các hoạt động bất hợp pháp cho các chiến dịch chính trị. Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ông Hernandez vào “danh sách đen” từ ngày 1/7/2021.

Gabriela Castellanos, người đứng đầu Hội đồng Chống tham nhũng quốc gia Honduras khẳng định, vụ án của ông Hernández có liên quan đến đảng của cựu Tổng thống và cả các vụ xét xử nghi phạm trong các vụ tham nhũng xảy ra trước đây.

Đức Anh