Chủ tịch MACC Tan Sri Azam Baki đã trích dẫn số liệu thống kê cho thấy, có tổng cộng 824 phụ nữ đã bị bắt từ năm 2017 cho đến tháng 8 năm nay và trong số đó, 356 người đã bị buộc tội trước tòa.

“Tham nhũng là hành vi sai phạm của những người có quyền lực, những người được trao niềm tin và trách nhiệm... Những phụ nữ bị buộc tội thời gian qua là đều có quyền lực và chức vụ. Khi tôi mới gia nhập tổ chức, lúc đó được gọi là BPR (Badan Pencegah Rasuah), hầu như không có một phụ nữ nào bị bắt vì tội tham nhũng trong một năm", ông Azam Baki nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

MACC được thành lập vào ngày 1/10/1967 được biết đến là Cơ quan Chống tham nhũng (BPR) trước khi trở thành một ủy ban độc lập vào năm 2009.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về nguồn tài trợ chính trị, ông Azam Baki cho rằng, cần phải xây dựng luật về vấn đề này để tiến hành các yêu cầu đối với những chính trị gia và đảng phái chính trị, buộc họ phải kê khai số tiền nhận được.

Việc tài trợ chính trị có hợp pháp hay không phụ thuộc vào quy định trong luật, có thể khác nhau giữa các quốc gia, ông nói.

Cũng theo ông Azam Baki, tại Malaysia, chưa có luật nào quy định cụ thể về các khoản tiền mà chính trị gia và đảng phái chính trị nhận được.

Tuy nhiên, nếu có thể chứng minh rằng quỹ được trao cho chính trị gia là để hối lộ, đút lót, thì đây là tội ác.

Ông Azam cho biết thêm, Ủy ban đã nhận được nhiều khiếu nại về việc các thực thể chính trị nhận quỹ dưới các hình thức hối lộ.

“Chúng tôi có điều tra, nhưng nhiều trường hợp cuối cùng không thể khởi tố. Những người khiếu nại rất thất vọng, nhưng chúng tôi không thể làm được gì khi không có luật quy định cụ thể", ông Azam bày tỏ.

Đức Anh