Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc (SPP) cho biết, Huang Yabo bị buộc tội "nhận hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng của mình để nhận hối lộ". Vụ việc của Huang Yabo đã được chuyển tới các công tố viên ở thành phố Hami - nơi ông ta sẽ phải đối mặt với phiên tòa.

Tuyên bố của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc không cho biết việc Huang Yabo có bị khai trừ khỏi Đảng hay không.

Trước đó, một báo cáo năm 2018 của trang thông tin Trung Quốc Sina cáo buộc ông Huang đã giúp các nghi phạm trong vụ lừa đảo cho vay trị giá 2 tỷ nhân dân tệ (307 triệu USD) để dừng điều tra các hoạt động bị cáo buộc. Nhưng ông Huang phủ nhận mọi hành vi sai trái vào thời điểm đó.

Theo truyền thông Trung Quốc, người đàn ông 64 tuổi này đã dành toàn bộ sự nghiệp cảnh sát của mình cho đơn vị điều tra tội phạm của Tân Cương, trở thành Cảnh sát trưởng Tân Cương vào năm 1995 trước khi nghỉ hưu vào năm 2016.

Đây là vụ án mới nhất trong chuỗi các vụ án tham nhũng cấp cao liên quan đến các quan chức cảnh sát ở Tân Cương.

Cấp phó cũ của ông Huang Yabo là Zhao Peixin đã bị Cơ quan Giám sát chống tham nhũng Đảng Cộng sản Trung Quốc giam giữ và điều tra kể từ tháng 11/2019; và đầu tháng 3/2021, Dai Guanghui, cựu Phó trưởng Cơ quan Giám sát thực thi pháp luật ở Tân Cương, đã bị khai trừ khỏi Đảng. Dai Guanghui bị giam giữ từ tháng 6 và đang chờ xét xử.

Vào ngày 14/3, các nhà chức trách ở khu vực miền Tây Trung Quốc đã phát động một chiến dịch “giáo dục và điều chỉnh” nhằm vào các sĩ quan cảnh sát, công tố viên, tòa án và nhà tù.

Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm trong sạch hệ thống thực thi pháp luật và tư pháp của quốc gia.

Hoài Phương