Tất cả 31 khu vực cấp tỉnh ở Trung Quốc đã kêu gọi người dân không đến các khu vực có nguy cơ trung bình và cao đối với COVID-19 hoặc rời khỏi các tỉnh nơi họ sinh sống trừ khi thực sự cần thiết.

Cui Wei, một quan chức tại Tập đoàn Đường sắt Bắc Kinh ngày 3/8 cho biết, 23 nhà ga đường sắt đã ngừng bán vé tới Bắc Kinh.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã tạm dừng 13 đoàn đi Nam Kinh và Dương Châu (tỉnh Giang Tô), Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam), và Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam).

Thông báo ban hành ngày 3/8 của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết, các hãng lữ hành cần theo dõi tình hình dịch bệnh ở các điểm du lịch và không tiếp nhận đoàn khách đến từ những khu vực có nguy cơ COVID-19 ở mức cao và trung bình.

Tất cả chuyến bay tại các sân bay ở thành phố Nam Kinh và Dương Châu cũng bị tạm ngưng. Có 9 trạm xe buýt đường dài ở Nam Kinh và dịch vụ xe buýt công cộng ở Dương Châu dừng hoạt động.

leftcenterrightdel

Một tình nguyện viên (phía trước, bên phải) và nhân viên an ninh (phía trước, bên trái) trao nhu yếu phẩm cho cư dân bị cách ly tại nhà ở quận Haidian, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 3/8/2021. Ảnh: Xinhua / Ren Chao

Trong báo cáo hàng ngày, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, ngày 3/8, Trung Quốc đại lục ghi nhận 71 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Trong đó, 35 ca ở tỉnh Giang Tô, 15 ca ở Hồ Nam, 9 ca ở Hồ Bắc, 6 ca ở Sơn Đông, 3 ca ở Vân Nam, 2 ca ở Hà Nam và 1 ca ở Phúc Kiến.

Tính đến 3 giờ chiều 3/8, nước này cảnh báo có 4 khu vực có nguy cơ cao và 125 khu vực có nguy cơ trung bình đối với COVID-19.

Cơ quan y tế địa phương cho biết, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, nơi có chùm ca bệnh của biến thể Delta liên quan đến sân bay, có 327 trường hợp được xác nhận đang được điều trị y tế.

Sự bùng phát trở lại

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 27/7 đã chứng kiến sự bùng phát trở lại của COVID-19 lần đầu tiên trong nhiều tháng, khiến chính quyền thành phố phải nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch.

Bắc Kinh hôm 1/8 đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất nhập cảnh nghiêm ngặt, yêu cầu tất cả người dân giảm thiểu việc đi lại và tránh tụ tập.

Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, nơi bị lũ lụt tàn phá vào tháng trước, cũng đưa ra biện pháp khẩn cấp vào ngày 1/8 để cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày, sau khi thành phố báo cáo 1 ca bệnh không có triệu chứng.

Các đoàn thanh tra đã được triển khai tại sân bay, nhà ga và các cửa thu phí đường cao tốc để kiểm tra các giấy chứng nhận âm tính.

leftcenterrightdel

Tiêm vắc xin COVID-19 tại một điểm tiêm chủng ở quận Minhang, Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 28/3/2021. Ảnh: Xinhua / Liu Ying 

Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, nơi từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, cũng đang phải chống chọi với một đợt lây nhiễm mới bùng phát trở lại.

Thành phố đã huy động tất cả các lực lượng sau khi báo cáo những trường hợp được xác nhận liên quan đến biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao vào tuần trước, chấm dứt chuỗi hơn 1 năm không có trường hợp lây nhiễm tại địa phương.

Vũ Hán hôm 3/8 đã khởi động xét nghiệm axit nucleic hàng loạt cho tất cả cư dân thành phố.

Tính đến ngày 20/7, hơn 17,1 triệu liều vắc xin COVID-19 đã được tiêm ở Vũ Hán và tỷ lệ tiêm chủng ở những người từ 18 tuổi trở lên đã đạt 77,63%.

Tính trên toàn Trung Quốc, số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia ngày 2/8 cho biết, gần 1,69 tỷ liều vắc xin COVID-19 đã được phân phối.

Ngọc Anh