Theo một tuyên bố ngày 2/8, Tổng thống Saied đã cách chức Ali Kooli - Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Hỗ trợ đầu tư; bổ nhiệm Sihem Boughdiri Nemissa điều hành các công việc của Bộ.

Tổng thống cũng sa thải Mohamed Fadhel Kraiem - Bộ trưởng Công nghệ Truyền thông kiêm quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Nguồn nước và Thủy sản; bổ nhiệm Nizar Ben Neji điều hành các công việc của Bộ Công nghệ Truyền thông.

Trước đó, ngày 25/7, Tổng thống Tunisia đã sa thải Thủ tướng, đình chỉ Quốc hội trong bối cảnh tham nhũng, bất đồng chính trị.

Vào ngày hôm sau, ông tiếp tục ra quyết định cách chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ibrahim Bartaji, sa thải người đứng đầu Chính phủ phụ trách dịch vụ dân sự và quyền Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hasna Ben Slimane.

leftcenterrightdel

Mohamed Fadhel Kraiem - Bộ trưởng Công nghệ Truyền thông. Ảnh: telecomreview 

Các cuộc điều tra về cáo buộc tài trợ chiến dịch ở nước ngoài và quyên góp ẩn danh cho Đảng Hồi giáo Ennahdha và 2 đảng chính trị khác được tiến hành.

Ngoài ra, một số cuộc điều tra khác cũng đã được mở đối với chính Cơ quan Chống tham nhũng quốc gia Tunisia (bị nghi ngờ tham nhũng), và Ủy ban Sự thật và Nhân phẩm của Tunisia (vốn được thành lập để đối phó với những hành vi lạm dụng trong nhiều thập kỷ cai trị chuyên quyền của Tunisia).

Tổng thống Saied đã tuyên bố sẽ "đại tu" một hệ thống chính trị phức tạp đang bị ảnh hưởng bởi tham nhũng.

Trước nhiều ý kiến cáo buộc Tổng thống vượt quá quyền lực của mình, đe dọa nền dân chủ non trẻ của đất nước, ông Saied cho rằng, những quyết định của mình là cần thiết để ổn định một quốc gia đang lâm vào khủng hoảng kinh tế và sức khỏe.

Đức Anh