Ngày 14/8, tại Indonesia diễn ra phiên họp thường niên của Hội nghị Hiệp thương Nhân dân (Quốc hội) và phiên họp chung của Hội đồng Đại diện Nhân dân (DPR) và Hội đồng Đại diện Khu vực (DPD) năm 2020. Tại đây, Tổng thống Indonesia đã có bài phát biểu quan trọng, cấp nhà nước báo cáo các hoạt động của chính phủ và bài phát biểu kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Indonesia.

Trước toàn thể hội nghị, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh, 215 quốc gia trên thế giới, trong đó có Indonesia đang phải đối mặt với những khó khăn do dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay là tồi tệ nhất trong lịch sử. Trong quý đầu tiên của năm 2020, tăng trưởng kinh tế Indonesia vẫn đạt 2,97%, nhưng đến quý hai tăng trưởng kinh tế nước này đã âm 5,32%.

"Đã đến lúc chúng ta thực hiện các cải cách cơ bản, thực hiện những bước chuyển mình và những chiến lược lớn trong các lĩnh vực kinh tế, luật pháp, chính trị, xã hội, văn hóa,  y tế và giáo dục. Chúng ta phải tận dụng động lực từ khủng hoảng để có những bước nhảy vọt lớn. Ở tuổi 75, chúng ta đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao. Trong vòng 25 năm nữa, chúng ta phải đạt được những bước tiến vượt bậc, đưa Indonesia trở thành một quốc gia phát triển".

Tổng thống Indonesia khẳng định, khi đại dịch bùng phát tại quốc gia này, nhiều biện pháp đã được ban hành một cách nhanh chóng để ứng phó với đại dịch bao gồm sơ tán công dân khỏi vùng dịch, chuẩn bị bệnh viện, khu cách ly, chuẩn bị thuốc men, thiết bị y tế và xây dựng một quy trình y tế nghiêm ngặt. 

Một loạt các chính sách cũng ra đời để khắc phục sự ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế quốc gia như: cung cấp trợ giúp xã hội cho cộng đồng thông qua hỗ trợ lương thực cơ bản, hỗ trợ tiền mặt, trợ cấp và giảm giá điện, trợ cấp lương; giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tái cơ cấu tín dụng, cấp trợ giúp của tổng thống cho lĩnh vực sản xuất dưới hình thức hỗ trợ vốn khẩn cấp và giúp mua sản phẩm; giúp đỡ những người lao động mất việc làm thông qua trợ giúp xã hội và các chương trình thẻ trước khi đi làm.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống quốc gia vạn đảo yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách lĩnh vực y tế và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Tổng thống Indonesia cho biết, trong thời gian tới, Indonesia sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất lương thực, nâng cao giá trị gia tăng cho nông dân, củng cố hợp tác xã, phương thức liên kết nông dân.

Chính phủ Indonesia cũng sẽ xây dựng các chương trình độc lập về năng lượng. Năm 2019, Indonesia đã thành công trong việc sản xuất và sử dụng dầu diesel sinh học hàm lượng B20 và trong năm nay sẽ bắt đầu tiếp tục sản xuất dầu diesel B30. 

Về vấn đề chống tham nhũng, Tổng thống Joko Widodo tuyên bố không "nói chơi" với việc phòng chống tham nhũng. Ông yêu cầu pháp luật phải được thực thi nghiêm chỉnh bằng các biện pháp đơn giản, minh bạch và hiệu quả.

Theo Tổng thống Indonesia, quốc gia có số dân đông thứ 4 thế giới luôn đề cao sự đoàn kết, bao dung và quan tâm, chia sẻ khó khăn. Tự do dân chủ Indonesia được đảm bảo dựa trên quyên tắc tôn trọng và không đổ lỗi. 

Tại phiên họp, nhà lãnh đạo Indonesia cũng đề cao hệ thống tòa án đã làm tốt vai trò giám định, kiểm tra, xử lý các vụ án trong thời kỳ đại dịch.

Kết luận bài phát biểu của mình, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo khẳng định, các giá trị dân chủ là điều không thể thương lượng, nền dân chủ cần được tiếp tục vận hành, không ảnh hưởng đến tốc độ làm việc và luật pháp cũng như những giá trị văn hóa cao quý của dân tộc. Ông cũng không quên nhắc nhở chương trình bầu cử địa phương sẽ diễn ra tháng 12 tới đây phải được thực hiện với tính kỷ luật cao cùng những giao thức y tế nghiêm ngặt trong thời kỳ đại dịch./.
Theo Hương Trà/VOV.VN