Trước đó, ngày 16/5, Tổng thống Umaro Sissoco Embalo tuyên bố giải tán Quốc hội, đồng thời cho biết, sẽ sớm tổ chức cuộc bầu cử cơ quan lập pháp trong năm nay để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở quốc gia này.

Theo ông Embalo, những khác biệt dai dẳng và không thể giải quyết giữa ông với Quốc hội là lỗ hổng cho âm mưu phá hoại và gây rối chính trị.

Theo Sắc lệnh của Tổng thống, cuộc bầu cử Quốc hội có thể được tổ chức vào ngày 18/12/2022.

Những bất đồng giữa Tổng thống Embalo và Quốc hội xoay quanh thủ lĩnh phe đối lập Domingos Simoes Pereira - người đã thất bại trước ông Embalo trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2019 và quyền miễn trừ Quốc hội của ông.

Trong video được phát sau quyết định giải tán Quốc hội, ông Embalo cáo buộc Quốc hội đã che đậy hành vi tham nhũng của các thành viên, biển thủ công quỹ của Chính phủ. Ông cũng trích dẫn "sự khác biệt dai dẳng và không thể giải quyết" giữa cơ quan hành pháp và Quốc hội, đang cản trở sự tiến bộ của đất nước.

Guinea-Bissau - đất nước khoảng 2 triệu dân - đã trải qua những biến động chính trị kể từ khi giành được độc lập vào năm 1974. Đã có những cuộc đảo chính quân sự và chính trị vào các năm 1980, 1999, 2000, 2003, 2005, 2009 và 2012, gây khó khăn cho những nỗ lực nhằm đưa nền kinh tế thoát khỏi sự phụ thuộc vào xuất khẩu hạt điều.

Ngọc Anh