Tổng thống Bulgaria Rumen Radev hôm 24/1 cho biết, ngày 2/4 tới được ấn định là ngày tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ năm của đất nước trong vòng 2 năm.

Theo Hãng tin Reuters, quyết định về ngày tổ chức bầu cử được đưa ra sau khi các cuộc thăm dò vào tháng 10/2022 không có kết quả trong việc thành lập một chính phủ hoạt động.

Tổng thống Radev đã phải giải tán Quốc hội sau khi Đảng Xã hội trở thành đảng chính trị thứ ba từ chối thành lập chính phủ thông thường trong một quốc hội bế tắc.

Bulgaria, quốc gia nghèo nhất và là một trong những quốc gia thành viên có mức độ tham nhũng cao nhất của Liên minh châu Âu, đã bị rung chuyển bởi bất ổn chính trị kể từ các cuộc biểu tình chống tham nhũng vào năm 2020.

Đất nước này đã được điều hành bởi các chính phủ lâm thời, do ông Radev bổ nhiệm trong phần lớn hai năm qua trong trường hợp không có một liên minh dân cử ổn định.

Tổng thống Radev cho biết, sẽ giải tán Quốc hội vào ngày 3/2 và bày tỏ hy vọng các nhà lập pháp sẽ tận dụng thời gian cho đến lúc đó để thông qua luật - chủ yếu liên quan đến việc chống tham nhũng cấp cao - nhằm đảm bảo đất nước tiếp cận được khoản viện trợ khổng lồ của Liên minh châu Âu.

"Tôi sẽ ban hành sắc lệnh giải tán Quốc hội vào ngày 3/2 và sẽ chỉ định bầu cử Quốc hội vào ngày 2/4", Tổng thống Bulgaria nói với các phóng viên.

"Tôi hy vọng, các nhà lập pháp sẽ sử dụng thời gian để chứng minh rằng, cuộc chiến chống tham nhũng... và hội nhập châu Âu là một ưu tiên thực sự chứ không chỉ là một cam kết bầu cử", ông nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Radev cho biết, sẽ bổ nhiệm lại Thủ tướng lâm thời hiện tại Galab Donev để lãnh đạo đất nước cho đến khi một chính phủ mới được thành lập sau các cuộc thăm dò nhanh.

Bất ổn chính trị kéo dài đang đè nặng lên kế hoạch gia nhập khu vực đồng euro vào năm 2024 của Bulgaria. Cuộc khủng hoảng chính trị có thể sẽ làm trì hoãn những cải cách rất cần thiết để chống tham nhũng cấp cao và cản trở khả năng sử dụng hiệu quả các quỹ Liên minh châu Âu của Bulgaria.

Đức Anh