Thông qua cơ chế tự quản đầy đủ và chặt chẽ, CPC đã phát huy được khả năng tự làm trong sạch, tự hoàn thiện, đổi mới, giữ vững sự ủng hộ của nhân dân trong một đất nước 1,4 tỷ dân.

Khi lãnh đạo các nỗ lực để xây dựng Trung Quốc trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại toàn diện về mọi mặt, CPC đã cam kết tiếp tục tự quản đầy đủ và nghiêm ngặt, đồng thời chỉ đạo quá trình biến đổi xã hội rộng lớn hơn thông qua tự cải cách.

Tăng cưng giám sát

Đại hội XX diễn ra tháng 10 vừa qua nhấn mạnh, CPC là lực lượng lãnh đạo chính trị cao nhất và giữ vững sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng là nguyên tắc chính trị cao nhất.

Đại hội XX cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát chính trị cụ thể, có mục tiêu và thường xuyên.

Điều này nhằm đảm bảo rằng các kế hoạch và sắp xếp quan trọng của lãnh đạo trung ương bao trùm các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và sinh thái, trong số những lĩnh vực khác, được thực hiện đầy đủ và chính xác bởi 4,9 triệu tổ chức cơ sở đảng và hơn 96 triệu đảng viên.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc chiến chống đói nghèo chưa từng có của Trung Quốc thập kỷ qua, các tổ chức cơ sở đảng với sự gắn bó chặt chẽ đã đóng một vai trò quan trọng giúp gần 100 triệu người dân vùng nông thôn nước này thoát khỏi đói nghèo.

Tại thành phố du lịch Quế Lâm ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, các cuộc thanh tra đã đóng vai trò như một công cụ đắc lực trong việc bảo tồn cảnh quan đẹp như tranh vẽ. Một lực lượng đặc nhiệm đã được thành lập để giám sát việc bảo vệ dòng sông Lệ Giang chảy qua thành phố.

Cơ chế trách nhiệm giải trình phát huy hiệu quả ở Quế Lâm. Trong 9 tháng đầu năm 2022, cơ quan giám sát kỷ luật thành phố đã điều tra 53 vụ việc tham nhũng, sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý kỷ luật 80 cá nhân.

Tại thành phố Hồ Châu của tỉnh Chiết Giang, những vấn đề quan trọng đối với cuộc sống người dân được giám sát để đảm bảo rằng các nhu cầu cơ bản của họ được đáp ứng.

Wang Yong, Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành ủy Hồ Châu cho biết, các giám sát viên đã nhắm mục tiêu đến xây dựng dự án và việc sử dụng các quỹ liên quan đến dịch vụ chăm sóc người già và trẻ em ở nông thôn để đảm bảo rằng, người dân có thể thụ hưởng các dịch vụ chất lượng khi thành phố phấn đấu vì sự thịnh vượng chung.

Chng tham nhũng

CPC coi tham nhũng là khối u đe dọa sức khỏe của mình.

CPC đã thề kiên quyết tiếp tục các nỗ lực chống tham nhũng chừng nào còn cơ sở và điều kiện cho những hành vi bất hợp pháp như vậy tồn tại.

Trong cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng kể từ năm 2012, tổng cộng 553 cán bộ do Trung ương quản lý bị điều tra. Ngoài ra, hơn 25.000 cán bộ cấp sở, cục và hơn 182.000 cán bộ cấp quận, huyện cũng bị xử lý.

Báo cáo Đại hội Đại biểu toàn quốc CPC lần thứ XX cho biết, một chiến thắng áp đảo đã đạt được và những thành quả trong cuộc chiến chống tham nhũng đã được củng cố đầy đủ. CPC cam kết tăng cường nỗ lực để nhổ tận gốc tham nhũng trong các lĩnh vực tập trung quyền lực, kinh phí và nguồn lực cao.

“Báo cáo đặt ra những yêu cầu rõ ràng đối với công tác chống tham nhũng”, Pan Feng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Tỉnh ủy Thanh Hải cho biết.

Tỉnh này cũng đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng trong lĩnh vực mua bán ngũ cốc - nơi rất khó xác định hành vi phạm tội của các quan chức tham nhũng.

Cho đến nay, tổng cộng 82 cá nhân đã bị điều tra, 22,4 triệu nhân dân tệ (3,2 triệu USD) tiền bất hợp pháp đã được thu hồi.

Cuộc chiến chống tham nhũng của CPC đã nhận được sự tin tưởng rộng rãi từ nhân dân. Theo một cuộc khảo sát do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc thực hiện vào cuối năm 2020, 95,8% người dân nước này hoàn toàn tin tưởng vào sự tự quản nghiêm minh và kiềm chế tham nhũng của đảng.

Trong khi duy trì lập trường cứng rắn đối với tham nhũng, CPC đã cam kết cải thiện hành vi. Những tiến bộ đáng kể đã được thực hiện kể từ khi Quy định Tám điểm được công bố vào năm 2012. Các hành vi như xa hoa và phô trương đã được kiềm chế trong toàn đảng.

Lưu ý rằng hành vi tốt là rất quan trọng đối với sự tồn tại của một đảng cầm quyền, báo cáo tuyên bố, sẽ tiếp tục giải quyết các thủ tục vô nghĩa, chủ nghĩa quan liêu, chủ nghĩa khoái lạc và sự xa hoa, đồng thời loại bỏ tư duy và hành vi tìm kiếm đặc quyền đặc lợi.

Tenzin Dondrup, phó tổng giám đốc của một công ty vật liệu xây dựng ở khu tự trị Tây Tạng, nói rằng, cuộc chiến chống tham nhũng và hành vi sai trái đã vạch trần những cán bộ tham nhũng cấp thấp - những người ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người dân, giành được sự ủng hộ của người dân đối với đảng.

Hoàn thin các h thng, quy đnh

Báo cáo nhấn mạnh cơ chế vận hành với hệ thống, quy định và hoàn thiện khuôn khổ các quy định của đảng.

Kể từ năm 2012, CPC đã coi trọng việc xây dựng các quy định. Do đó, một hệ thống các quy định của đảng đã được hình thành, với khoảng 4.000 quy định trong đảng đang có hiệu lực, trong đó, hơn 70% đã được ban hành hoặc sửa đổi trong thập kỷ qua.

Qiao Beihua, một thẩm phán của Tòa án Nhân dân Trung cấp của Thượng Hải, là đại biểu của Đại hội XX, cho biết, khả năng tồn tại lâu dài của hệ thống nằm ở việc thực hiện nó, đồng thời cho rằng, cần ưu tiên thực thi các quy định nội bộ của đảng để phát huy hết hiệu quả của chúng.

Theo Tân Hoa Xã, tự quản dựa trên các quy định đã được thực hiện ở cấp địa phương. Tại thành phố Tứ Bình, tỉnh Cát Lâm, một nhóm chuyên gia và cán bộ cấp cơ sở đã được giao nhiệm vụ đến thăm 144 ngôi làng và nói chuyện trực tiếp với các nông dân để tìm hiểu về việc bảo tồn đất đen, phần lớn được tìm thấy ở phía Đông Bắc Trung Quốc và sản xuất khoảng 1/4 tổng sản lượng ngũ cốc của cả nước.

Sau 2 tháng làm việc chăm chỉ, một kế hoạch giám sát bảo tồn đất đen đã được xây dựng, tạo cơ sở vững chắc cho các cơ quan giám sát địa phương thực hiện công việc của họ.

Wang Yandong, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành ủy Tứ Bình cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả để xử lý các vụ việc và trừng phạt nghiêm khắc những người vi phạm các quy định bảo vệ đất đen.

Hoài Phương