Trong một cuộc họp báo ngày 12/5, ông Kurz nói, bản thân ông và Chánh Văn phòng của mình (ông Bernhard Bonelli) đã bị điều tra. Ông phủ nhận có sai trái và nhấn mạnh: “Tôi biết pháp luật yêu cầu phải nói sự thật trước Ủy ban và tất nhiên tôi luôn trả lời (các câu hỏi) một cách trung thực”.

Luật pháp của Áo quy định, tội khai gian dối trước Quốc hội có thể bị phạt tù tới 3 năm.

Thủ tướng Kurz và Đảng Nhân dân của Áo (OeVP) của ông đã có sự bất đồng với các nhà lập pháp đối lập trong Ủy ban Điều tra. Được biết, Ủy ban này đã xem xét các vấn đề bao gồm nghi ngờ chế độ gia đình trị và nghi vấn liệu việc bổ nhiệm chức vụ tại các công ty nhà nước có được thực hiện đúng quy định hay không.

Ủy ban đã xem xét việc bổ nhiệm Thomas Schmid vào năm 2019 làm Giám đốc Điều hành của OBAG - cơ quan quản lý cổ phần trong các công ty của Áo, bao gồm cả Công ty Dầu khí OMV. Các tin nhắn văn bản được Ủy ban kiểm tra cho thấy, ông Kurz đã nói chuyện với Schmid trước khi Schmid nhận được "mọi thứ mà mình mong muốn".

Trong khi đó, Văn phòng Công tố về Các vấn đề Kinh tế và Tham nhũng xác nhận, một cuộc điều tra đang được tiến hành đối với Thủ tướng Kurz.

“Cuộc điều tra về cáo buộc rằng một tuyên bố sai đã được đưa ra trước Ủy ban điều tra Ibiza liên quan đến việc thành lập OBAG,” một phát ngôn viên Văn phòng Công tố cho biết.

Trong khi Thủ tướng Kurz và Đảng Nhân dân của Áo đang dẫn đầu tại các cuộc thăm dò dư luận, thì cuộc điều tra là một "đòn" giáng mạnh mới sau sự kiện nhà riêng của Bộ trưởng Tài chính Gernot Bluemel bị đột kích vào tháng 2 như một phần hành động của cuộc điều tra về nghi ngờ hối lộ và tham nhũng.

Thủ tướng Kruz cho biết, cuộc điều tra sẽ không ảnh hưởng tới công việc điều hành Chính phủ của ông và ông sẽ không từ chức.

Ngọc Anh