Sau chiến thắng của bà Maia Sandu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm ngoái, Đảng Hành động và Đoàn kết (PAS) của bà đã giành được chiến thắng vang dội tại cuộc tổng tuyển cử vào ngày 11/7 vừa qua, cho phép Tổng thống thúc đẩy chương trình cải cách của mình.

“Chúng ta cần hành động nhanh chóng và quyết liệt để chống tham nhũng”, Tổng thống Sandu nói trong bài phát biểu phiên khai mạc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội mới diễn ra ngày 26/7.

Bà Sandu nhấn mạnh, mọi người đang chờ những kẻ chịu trách nhiệm trong các vụ gian lận trong hệ thống ngân hàng - dẫn đến thiệt hại khoảng 1 tỷ USD tiền của người nộp thuế - phải vào tù. Nhà lãnh đạo Moldova khẳng định, pháp quyền là chìa khóa cho sự phát triển của Moldova.

"Đối với những kẻ tham nhũng và làm tổn hại đất nước, tôi có một thông điệp đơn giản: Đừng cố gắng chống cự, bạn không thể trốn đằng sau sự độc lập của công lý khi bạn đã phục vụ cho những tên trộm trong nhiều năm. Chúng tôi sẽ làm những gì người dân yêu cầu. Cho một ngành Tư pháp trung thực và chuyên nghiệp, tôi cũng có một thông điệp: Tiếp tục làm công việc của bạn như bạn đã được đào tạo, không sợ hãi và can đảm để lên tiếng khi thấy những điều trái pháp luật”, Tổng thống Moldova nói.

leftcenterrightdel

Bà Maia Sandu tuyên thệ nhậm chức ở Chisinau ngày 24/12/2020. Ảnh: Getty

Bà Sandu cũng nói về những thách thức lớn khác mà đất nước phải đối mặt, đó là đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế, trong bối cảnh đói nghèo, tham nhũng và di cư là những vấn đề đã kéo dài trong nhiều thập kỷ, khiến "một bộ phận lớn người dân và đặc biệt là giới trẻ không còn tin vào khả năng có một tương lai tốt đẹp ở quê nhà”.

“Chính phủ sẽ được bỏ phiếu trong những ngày tới. Cùng với đó, Quốc hội phải tìm ra các giải pháp cấp bách cho vô số vấn đề do sự vô trách nhiệm và tham nhũng của các Chính phủ tiền nhiệm gây ra”, bà Sandu nói thêm.

Bên cạnh đó, Tổng thống Moldova cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc minh bạch hóa công việc của Quốc hội và đưa các luật để tham khảo ý kiến cộng đồng.

Đức Anh