Văn phòng Luật sư Mỹ cho biết, José Luis Cruz bị cáo buộc tham gia vào một âm mưu hối lộ và nhận 10.000 USD để đổi lấy việc cấp các hợp đồng xử lý nhựa đường, lát đường và thùng rác của thành phố.

Cruz có thể phải đối mặt với bản án 5 năm tù giam và dự kiến sẽ bị kết án vào tháng 9 tới.

José Luis Cruz (sinh năm 1959) là một chính trị gia người Puerto Rico, thuộc Đảng Dân chủ Bình dân (PPD). Ông đã làm việc 20 năm cho thành phố Trujillo Alto, trải qua các chức vụ: Giám đốc Sở Nhà đất, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Kinh tế thành phố, Trợ lý Điều hành cho Thị trưởng.

Ông giữ chức Thị trưởng thành phố Trujillo Alto từ năm 2009, tái đắc cử vào các năm 2012, 2016, 2020, với 4 nhiệm kỳ Thị trưởng.

Vào ngày 16/6/2022, ông từ chức Thị trưởng Trujullo Alto sau hơn 1 thập kỷ tại vị. Việc từ chức được đưa ra sau vài tuần cơ quan lập pháp thành phố Trujillo Alto yêu cầu câu trả lời về các cáo buộc tham nhũng chống lại ông. Tuy nhiên, trong thư từ chức, ông Cruz không đưa ra lý do cho sự rời đi của mình.

Cruz là thị trưởng thứ 9 của Puerto Rico phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng trong những tháng gần đây.

Hồi đầu tháng 5, Javier García-Pérez, 46 tuổi, Thị trưởng Aguas Buenas và Reinaldo Vargas-Rodriguez, 48 tuổi, Thị trưởng Humacao, đã bị bắt vì cáo buộc âm mưu, hối lộ và tống tiền.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 2 người này đã nhận và chấp thuận việc thanh toán tiền mặt từ các doanh nghiệp để đổi lấy hợp đồng của thành phố.

García-Pérez bị cáo buộc đã nhận ít nhất 32.000 USD tiền mặt từ các doanh nghiệp trong thời gian từ tháng 8/2020 - 9/2021 trong khi Vargas-Rodriguez nhận ít nhất 15.000 USD từ tháng 3/2021 - 4/2021.

Nếu bị kết tội, García-Pérez và Vargas-Rodriguez sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 20 năm mỗi người.

Đối với trường hợp của José Luis Cruz, sau khi bản nhận tội được công bố, Tổng Thư ký Đảng PPD Ramón Luis Cruz Burgos, khẳng định trong một tuyên bố bằng văn bản: “Tham nhũng không có chỗ trong dịch vụ công, cũng như trong Đảng Dân chủ Bình dân”.

“Mọi hành vi phạm pháp đều có hậu quả và họ sẽ phải đối mặt với hậu quả. Một khi vụ việc của cựu Thị trưởng Trujillo Alto được xử lý, chúng tôi xin nhắc lại rằng không ai đứng trên luật pháp, bất kể họ là ai hay họ thuộc đảng phái nào", ông Burgos nhấn mạnh.

Trước việc ông Cruz trở thành thị trưởng thứ 9 của Puerto Rico phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng, lãnh đạo PPD bày tỏ: "Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc khi những hành động như vậy được lặp lại. Chúng tôi hỗ trợ cuộc điều tra đối với cựu Thị trưởng”.

Ngọc Anh