Tờ Bưu điện Bangkok (Bangkok Post) ngày 7/12 dẫn lời Tổng Thư ký ACT Mana Nitmitmongkol cho biết, tham nhũng chính sách do các chính trị gia phạm phải và tham nhũng trong các "siêu dự án" của nhà nước vẫn ở mức cao.

Ông Mana lưu ý rằng, tham nhũng trong hệ thống cán bộ quan liêu đã giảm nhẹ do nhiều công chức thế hệ mới từ chối hối lộ. Thêm vào đó, các quy tắc và quy định pháp luật cứng rắn hơn, nhiều phản ứng hơn từ công chúng và những tiến bộ công nghệ cũng góp phần vào kết quả này.

Tuy nhiên, “tham nhũng chỉ giảm rất nhẹ và chậm do thiếu sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan ở các cấp khác nhau cũng như một số "văn hóa" kinh doanh nhất định như hệ thống bảo trợ, đỡ đầu và chủ nghĩa độc đoán”, ông Mana nói.

Tổng Thư ký ACT cho biết, bằng chứng cho thấy một lượng lớn tiền đã được chuyển bất hợp pháp vào và ra khỏi Thái Lan mỗi năm. Ước tính, khoảng 400 tỷ baht rời khỏi đất nước và 200 tỷ baht vào nước này một cách bất hợp pháp.

Ông cũng nhấn mạnh tình trạng "các vụ kiện chống lại những người liên quan đến tham nhũng tiến hành rất chậm. Trong một số trường hợp, cơ quan công tố đã quyết định hủy bỏ các vụ án, trong khi một số bị tòa án kết tội nhưng chỉ phải chịu án treo".

Bên cạnh đó, một số phạm nhân tham nhũng đã được giảm án tù, "chưa kể đến vấn đề kẻ phạm tội được bảo vệ bởi những người có quyền lực", ông Mana cho biết thêm.

Năm nay, Văn phòng Chống rửa tiền kết luận rằng, những trường hợp liên quan đến lạm dụng quyền lực của các quan chức nhà nước có khả năng dính líu đến các hành vi phạm tội khác, bao gồm rửa tiền, buôn bán ma túy và đầu cơ bất hợp pháp, với sự đồng lõa của các quan chức nhà nước.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, một số chính trị gia thế hệ mới được bầu vào các tổ chức địa phương có xu hướng làm việc theo những nguyên tắc quản trị tốt và coi trọng sự tham gia của công chúng, theo ông Mana.

Chính phủ đã thành lập các cơ quan để theo đuổi sự phát triển và đổi mới công nghệ thông tin, chẳng hạn như Viện Dữ liệu lớn (Big Data) của Chính phủ, Trung tâm Công nghệ Máy tính và Điện tử Quốc gia, Cơ quan Đổi mới Quốc gia và Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số.

Hoài Phương