Hôm 12/5, Thống đốc BVI John Rankin cho biết, ông đã ủy quyền cho Lực lượng Cảnh sát Quần đảo Virgin thuộc Hoàng gia Anh điều tra cựu Thủ hiến Andrew Fahie - người đã bị bắt vì dính líu âm mưu buôn lậu ma túy, cùng với 3 hợp đồng công trong nhiệm kỳ của ông. 

Cuộc điều tra nằm trong số những khuyến nghị thuộc báo cáo chống tham nhũng do Ủy ban Điều tra của Vương quốc Anh chuẩn bị được công bố vào đầu tháng này. Báo cáo cũng đề xuất để BVI tạm thời nằm dưới sự điều hành trực tiếp của London.

Một trong những cuộc điều tra xoay quanh Dự án Phát triển Cảng Sea Cow.

Báo cáo cho biết, dự án này vốn nhận được 1,2 triệu USD từ Chính phủ nhưng cuối cùng đã bị rơi vào quên lãng vì “không có lợi ích công cộng”. Các nỗ lực nhằm liên hệ với luật sư của ông Fahie ở Flordia đã không thành công.

Ngoài ra, Thống đốc cho biết, các quan chức sẽ xem xét những nghi ngờ tham nhũng trong Sở Hải quan BVI. Các cuộc gọi đến Sở Hải quan ngoài giờ hành chính không nhận được phản hồi ngay lập tức.

Ông Fahie bị bắt hồi đầu tháng 5/2022 cùng bà Oleanvine Maynard, Giám đốc Cơ quan Quản lý cảng BVI, với cáo buộc muốn biến Vương quốc Anh trở thành trung tâm xuất khẩu hàng tấn ma túy sang Mỹ.

"Tôi nhận thấy rằng các cuộc điều tra nhất định phải được tổ chức theo như báo cáo của Ủy ban Điều tra. Đồng thời, bất kỳ quan chức nhà nước nào có hành vi sai trái đều phải bị đưa ra công lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Rankin tuyên bố.

Khánh Linh (Theo Bloomberg)