Một hội đồng gồm 3 thẩm phán đã kết luận bà Cristina Fernandez de Kirchner, người từng giữ chức Tổng thống Argentina trong hai nhiệm kỳ từ 2007 - 2015, phạm tội dàn xếp để trao 51 hợp đồng công trình công cộng ở tỉnh Santa Cruz cho một công ty thuộc về một người bạn của gia đình bà.

Bà cũng bị cáo buộc gian lận hàng triệu đô la tiền thuế. 

Phát biểu sau khi phán quyết được công bố, bà Fernandez de Kirchner nói rằng các cáo buộc chống lại bà mang động cơ chính trị, nhằm mục đích ngăn cản bà tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba vào năm tới.

Bà Kirchner đã phủ nhận những cáo buộc trên và dự kiến sẽ kháng cáo.

Các luật sư cho biết, bà Cristina Kirchner sẽ không phải đối mặt với án tù ngay lập tức do quá trình kháng cáo có thể kéo dài, và vụ việc có thể mất nhiều năm để chuyển qua các toà án cấp cao hơn. Ngoài ra, với tư cách là Phó Tổng thống và Thượng nghị sĩ, bà Kirchner sẽ được hưởng quyền miễn trừ giam giữ. Bà phải từ chức hoặc bị cách chức trước khi bị đưa vào tù, theo Reuters. 

Trong một video trực tiếp trên nền tảng Youtube của mình, bà Kirchner, người được nhiều người kỳ vọng sẽ tranh cử tổng thống vào năm tới, cho biết mình sẽ không trở thành ứng cử viên cho bất kỳ chức vụ nào. “Tên tôi sẽ không có trong bất kỳ lá phiếu nào”, bà nói.

Bà Kirchner cũng khẳng định sẽ từ chức khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào tháng 12 năm sau. 

Các công tố viên cho biết, trong hai nhiệm kỳ trước của bà Kirchner, các công ty do một người bạn của bà làm chủ đã liên tiếp nhận được hàng chục hợp đồng của Chính phủ để xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ ở tỉnh Santa Cruz. Công tố viên Diego Luciani đã gọi vụ án trên là “một trong những âm mưu tham nhũng phi thường nhất” trong lịch sử Argentina.

Đươc biết, khoảng 46 tỷ peso ngân sách nhà nước đã được giải ngân cho 51 dự án đường bộ từ năm 2003 đến năm 2015. Tuy nhiên, gần một nửa dự án trong số trên không được hoàn thành. 

Phán quyết trên của toà án được đưa ra vào thời điểm quốc gia Nam Mỹ này đang trên bờ vực sau một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài và lạm phát lên tới gần 100%. 

Bà Kirchner cũng là mục tiêu của một vụ ám sát bất thành bên ngoài căn hộ ở Buenos Aires vào hồi tháng 9.

Hà Thu