Các bác sĩ cao cấp ở Philippines đã cố gắng hết sức yêu cầu Chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa Thủ đô Manila để tránh nguy cơ “thua trận” trong cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Khi Tổ chức Y tế Thế giới ghi nhận số ca mắc mới hàng ngày cao nhất từ đầu đại dịch đến nay, các chuyên gia y tế cho biết, hệ thống y tế mong manh của Philippines cần một thời gian “hồi sức” để tránh sụp đổ hoàn toàn.

Hai trong số các bệnh viện Chính phủ lớn nhất thành phố Manila tạm thời đóng cửa trong tuần này vì các bệnh nguy hiểm này đã tấn công nhân viên y tế. Nhiều bệnh viện ở Thủ đô cũng báo cáo đã hết sạch giường bệnh cho bệnh nhân Covid-19 và phải ngừng tiếp nhận các ca bệnh mới.

“Các nhân viên y tế của chúng tôi đang bị kiệt sức bởi dường như có vô số bệnh nhân đến bệnh viện của chúng tôi để cấp cứu và được nhập viện,” ông Jose Santiago, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Philippines, cho biết.

“Chúng tôi đang có nguy cơ phải đầu hàng trước đại dịch Covid-19 và chúng tôi cần phải vạch ra một kế hoạch hành động thống nhất và dứt khoát.”

Các nhóm bác sĩ đã đưa ra tuyên bố chung khi nước này đạt mức tăng số ca mắc mới kỷ lục, khoảng 4.000 trường hợp mỗi ngày trong hai ngày qua, đưa tổng số ca mắc Covid-19 lên tới 93.354 ca vào ngày 31/7. Đây là quốc gia có số ca mắc cao thứ hai ở Đông Nam Á mặc dù những con số gần đây đã khiến người ta lo ngại rằng số ca bệnh có thể sớm vượt qua Indonesia, nơi ghi nhận hơn 108.000 trường hợp mắc Covid-19.

Họ yêu cầu Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, tái áp đặt lệnh phong tỏa ở Thủ đô và các tỉnh lân cận từ ngày 1 đến 15/8 để giúp cho nhân viên y tế có thời gian hồi sức. Họ nói rằng, Chính phủ nên sử dụng khoảng thời gian này để điều chỉnh lại các chiến lược chống lại đại dịch Covid-19.

Bà Aileen Espina thuộc Hiệp hội Bác sĩ Y tế Công cộng Philippines cho biết: “Chúng tôi đã tham gia cuộc chiến này từ tháng 3. Chúng tôi cảm thấy sắp không thể chịu đựng được nữa rồi. Chúng tôi rất cần sự giúp đỡ của tất cả mọi người".

Philippines đã áp đặt một trong những lệnh phong tỏa chặt chẽ nhất và dài nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng các bác sĩ cho biết sự yếu kém và thiếu hiệu quả trong công tác phát hiện, cách ly và truy vết nguồn lây bệnh đã không thể ngăn chặn được sự phát tán của virus SARS-CoV-2. Kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, các ổ dịch tại các công trường và nhà máy, xí nghiệp được ghi nhận đã xuất hiện trở lại.

Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)