Phát triển lực lượng lao động chất lượng cao có thể thích ứng với thế giới việc làm đang thay đổi bởi những tác động của biến đổi khí hậu, già hóa dân số, dịch bệnh và đặc biệt là đại dịch COVID-19 đang diễn ra là mục tiêu chung của Cộng đồng ASEAN.

Đây là nhận định được đưa ra tại hội nghị cấp Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trong thế giới công việc đang thay đổi” do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 16/9.

Hiện thực hoá những cam kết

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tham dự trực tuyến ở 70 điểm cầu bao gồm các Bộ trưởng Lao động ASEAN, các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các đối tác đối thoại của ASEAN trong và ngoài khu vực, các đại diện thuộc Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN.

Tại điểm cầu Hà Nội, phía Việt Nam có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương  binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng Lãnh đạo một số bộ, ngành, viện nghiên cứu, Đại sứ các nước thành viên ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam, một số trường đại học, trường nghề, các hiệp hội và các doanh nghiệp.

Hội nghị đã chính thức thông qua lộ trình của Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay và ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN. Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN có nhiệm vụ hỗ trợ các chương trình để thu hẹp khoảng cách cung cầu kỹ năng nghề trong ASEAN dựa trên cải thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, khai thác hệ thống này phục vụ phát triển giáo dục nghề nghiệp; cải thiện cơ hội tiếp cận giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là cải thiện kỹ năng kỹ thuật số để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho nhóm yếu thế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực là một trong 3 ưu tiên hàng đầu của Cộng đồng ASEAN được ghi trong Hiến chương ASEAN. Những nỗ lực phát triển nguồn nhân lực cần được tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, liên tục để có thể thực hiện thành công Tuyên bố ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang thay đổi, đáp ứng yêu cầu của nền sản xuất mới của xã hội tương lai. Việc ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN ngày hôm nay cũng là một minh chứng cụ thể, sinh động cho những hoạt động, sáng kiến của ASEAN trong phát triển nguồn nhân lực.

“Chúng ta tin rằng hội nghị này với chương trình nghị sự rất bao quát và sự tham gia đông đảo của các đối tác, đặc biệt việc thông qua Lộ trình thực hiện Tuyên bố ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực sẽ thêm một bước được cụ thể hóa, hiện thực hóa những định hướng, những cam kết chiến lược của ASEAN. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37,” Phó Thủ tướng nói.

Phat trien nhan luc la kim chi nam phat trien cho Cong dong ASEAN hinh anh 1
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị các Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Việt Nam cam kết luôn tích cực phối hợp chặt chẽ cùng các thành viên, các đối tác trong thực hiện lộ trình này, biến cam kết chính trị trở thành hiện thực để có rất nhiều cơ hội cho người lao động, cho doanh nghiệp và cho một cộng đồng ASEAN ngày càng thịnh vượng.”

Thúc đẩy học tập suốt đời để tăng khả năng thích ứng

Hội nghị diễn ra với 4 phiên thảo luận chủ đề bao gồm: Quan hệ đối tác cho phát triển nguồn nhân lực; phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên hậu đại dịch; vai trò lãnh đạo của khu vực tư nhân với việc phát triển nguồn nhân lực; các hệ thống giáo dục và đào tạo sẵn sàng cho tương lai để thúc đẩy các kỹ năng của thế kỷ 21.

Nhận định về vai trò của nguồn nhân lực, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng phát triển nguồn nhân lực chính là một trong những mục tiêu lâu dài, là kim chỉ nam cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN như đã được ghi trong Hiến chương ASEAN.

“Trong điều kiện thế giới đang đổi thay nhanh chóng, ASEAN luôn xác định lấy con người là trung tâm của quá trình phát triển, bởi xét đến cùng thì tăng trưởng và phát triển bền vững cũng chính là để phát triển con người và vì con người. Vì vậy, Việt Nam đã chọn phát triển nguồn nhân lực là một trong những ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN, góp phần thúc đẩy phát triển của Cộng đồng Kinh tế, tăng cường khả năng chủ động thích ứng của ASEAN,” Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Về nỗ lực phát triển nguồn nhân lực cho một Cộng đồng ASEAN, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng khung tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF) được bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN thông qua năm 2014 là một nỗ lực chung của các nước thành viên tạo ra một nền tảng để so sánh, đối chiếu các văn bằng, trình độ.

Phat trien nhan luc la kim chi nam phat trien cho Cong dong ASEAN hinh anh 2
 Các Bộ trưởng ASEAN tham gia hội nghị tại các điểm cầu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, khung tham chiếu AQRF hướng đến hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của học tập suốt đời ở các nước thành viên thông qua phát triển các tiếp cận mới để xác thực các kết quả học tập tích lũy được của mọi người. Đây sẽ là công cụ để giúp các nhà giáo dục, các chủ sử dụng lao động và các đối tác xã hội hiểu rõ hơn về hệ thống đào tạo nhân lực các nước thành viên.

“Ý thức được điều này các cơ quan của Việt Nam, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) và tham chiếu với AQRF. Song song đó, các cơ quan hữu quan cũng đang tích cực xây dựng báo cáo tham chiếu của Việt Nam với AQRF để sớm có thể đạt được sự công nhận tương đương với AQRF,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Hội nghị cấp Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang đổi thay được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam. Đây là một sự kiện đặc biệt bởi đây là lần đầu tiên một hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN được tổ chức với sự tham dự của cả các Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực lao động và Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực giáo dục của các nước thành viên ASEAN.

Theo Hồng Kiều (Vietnam+)