Theo Hãng tin Reuters, Quốc hội Peru ngày 7/12 đã thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng.

Cảnh sát Quốc gia Peru ngay sau đó đã thi hành lệnh bắt giữ ông Castillo.

leftcenterrightdel
Tổng thống Peru bị lật đổ Pedro Castillo ngồi cạnh cựu Thủ tướng Anibal Torres trong ô tô sau khi rời đồn cảnh sát, ở Lima, Peru ngày 7/12/2022. REUTERS/Gerardo Marin 

Ngay trước cuộc bỏ phiếu của Quốc hội, ông Castillo tuyên bố thành lập một chính phủ khẩn cấp mới và sẽ điều hành đất nước bằng sắc lệnh. Động thái này đã khiến 5 bộ trưởng, bao gồm cả người đứng đầu quân đội, ngoại giao và kinh tế Peru từ chức.

Ông Castillo hiện đang bị các công tố viên Peru điều tra về 6 cáo buộc, chủ yếu liên quan đến tham nhũng. Tuy nhiên, ông phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc đó.

leftcenterrightdel
Tổng thống Peru bị lật đổ Pedro Castillo ngồi cạnh cựu Thủ tướng Anibal Torres khi xuất hiện trước các công tố viên chống tham nhũng tại Văn phòng Tổng Chưởng lý, sau phiên luận tội, ở Lima, Peru, ngày 7/12/2022. Hình ảnh được cắt từ video của Văn phòng Tổng Chưởng lý Peru/Reuters TV 

Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Boluarte kêu gọi Peru ngừng xung đột chính trị và thiết lập một chính phủ đoàn kết dân tộc. "Những gì tôi yêu cầu là không gian và thời gian để giải cứu đất nước" - bà Boluarte nhấn mạnh.

Peru chìm trong các cuộc khủng hoảng chính trị trong những năm gần đây với nhiều nhà lãnh đạo bị cáo buộc tham nhũng, bị luận tội và phế truất.

Đức Anh