Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động mở đầu của Khóa họp là Phiên họp cấp cao được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của hơn 115 đoàn cấp cao.

Chủ tịch HĐNQ Nazhat Shameem Khan (Đại sứ Fiji) đã chủ trì với sự tham dự và phát biểu của ông Volkan Bozkir, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ; ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký LHQ và bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền LHQ.

Quyền con người là cơ sở kết nối, xây dựng hòa bình bền vững

 Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh quyền con người là cơ sở kết nối nhân loại, giải quyết các xung đột và xây dựng hòa bình bền vững trong đó HĐNQ là cơ quan toàn cầu chính để giải quyết các thách thức về quyền con người.

Đại dịch Covid-19 đã khiến các thách thức về quyền con người trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng nặng nề tới các nhóm yếu thế và kêu gọi tập trung hành động trong hai lĩnh vực ưu tiên gồm chống phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử, bài ngoại, và bình đẳng giới, ông Antonio Guterres nhấn mạnh.

Tổng Thư ký LHQ phê phán chủ nghĩa dân tộc vắc-xin, tình trạng phát tán các thông tin sai lệch hoặc tình trạng xâm phạm, thu thập, lợi dụng thông tin của người dân, để phục vụ lợi ích thương mại.

Bà Michelle Bachelet chia sẻ tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 đối với việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trên thế giới và nhấn mạnh các giải pháp ứng phó với đại dịch cần dựa trên cơ sở bảo đảm các quyền con người, niềm tin của cộng đồng, các thể chế dân chủ hiệu quả.

Hợp tác quốc tế là yếu tố then chốt giúp thế giới vượt qua thách thức

 Phát biểu tại Phiên họp cấp cao này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chia sẻ những khó khăn do đại dịch Covid-19 khiến hàng triệu người thiệt mạng và đời sống hàng tỉ người bị tác động tiêu cực, tạo áp lực nặng nề lên hệ thống y tế và an sinh xã hội của tất cả các nước và ảnh hưởng đến việc thụ hưởng quyền con người.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực, phục hồi khi thế giới bước sang trạng thái “bình thường mới” và cho rằng đại dịch là cơ hội để thế giới xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn trong đó sự đoàn kết và hợp tác quốc tế là yếu tố then chốt để giúp vượt qua thách thức.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng việc bảo đảm cho xã hội an toàn trước dịch bệnh là cách tốt nhất để bảo đảm việc thụ hưởng đầy đủ các quyền con người cho mỗi thành viên trong xã hội; nêu bật các chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh, đại dịch, vừa kiểm soát đại dịch, chăm sóc sức khỏe người dân vừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Những đóng góp của Việt Nam cho nỗ lực chung của thế giới ứng phó với đại dịch Covid-19 như hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế cho hơn 50 nước và đối tác quốc tế, đề xuất và được Đại hội đồng LHQ thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết chọn ngày 27/12 là Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh để nâng cao nhận thức về việc phòng ngừa và ứng phó các dịch bệnh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Khóa 46 HĐNQ LHQ sẽ diễn ra từ 22/2 - 23/3 nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên tất cả các lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa.

Tại Phiên thảo luận cấp cao, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã thông báo việc Việt Nam, với tư cách ứng của viên của ASEAN, tham gia ứng cử vị trí thành viên HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2023 - 2025.