Cơ quan Giám sát và Chống tham nhũng của Ả Rập Saudi (Nazaha) xác nhận, đã bắt giữ một số sĩ quan cấp cao và quan chức Chính phủ bị cáo buộc liên quan đến các vụ án tham nhũng.

Cũng theo Nazaha, gần đây cơ quan chức năng đã khởi tố một số vụ án hình sự và tiến hành thủ tục pháp lý chống lại các cá nhân bị cáo buộc. Nazaha chia sẻ thông tin về 10 vụ việc.

Vụ thứ nhất: Giám đốc của một pháp nhân thương mại và 2 nhân viên ngân hàng bị bắt. Nhà quản lý này đã trình tới ngân hàng một hợp đồng không hợp lệ với một công ty lớn, và nhận được khoản tài trợ trị giá 102 triệu SR.

Nhà chức trách đã tìm thấy khoản tiền mặt trị giá 700.000 SR trong tài khoản của nhân viên ngân hàng mà người này không thể giải thích được.

V thứ 2: Giám đốc sở y tế và giám sát kiểm dịch tại một khu vực đã bị bắt vì đã đề nghị tìm việc làm cho một công dân nữ để đổi lại, người này sẽ rút đơn tố cáo về việc tống tiền.

Vụ thứ 3: Một sĩ quan mang quân hàm đại tá, một hạ sĩ quan làm việc trong Ban Giám sát công tác phân giới cắm mốc và một công dân bị bắt vì thông đồng thao túng các khu vực và bất động sản nằm trên biên giới để nhận tiền bồi thường cho chủ sở hữu tài sản. Đổi lại, những người này bỏ túi 50% tổng giá trị bồi thường.

Vụ thứ 4: Một nhân viên Công ty Nước sạch Quốc gia bị bắt quả tang nhận 300.000 SR trong số 600.000 SR đã thỏa thuận từ một công ty bất động sản để đổi lấy việc hoàn thành thủ tục cấp nước cho dự án xây dựng biệt thự dân cư của Bộ Đô thị, Nông thôn và Nhà ở.

Vụ thứ 5: Hạ sĩ quan làm việc tại cơ quan quản lý nhà tù khu vực bị bắt vì nhận 1 triệu SR từ một trong những người bị giam giữ để đổi lấy việc anh ta được phóng thích bất hợp pháp.

Vụ thứ 6: Hai người bị bắt vì thành lập và quản lý một hiệp hội từ thiện, quyên góp và chuyển 748.404 SR vào tài khoản cá nhân của họ.

Vụ thứ 7: Một người bị bắt quả tang hối lộ 100.000 SR và một chiếc iPhone cho nhân viên của Bộ Thương mại để đổi lấy việc không bị phạt và mở lại kho hàng đã bị Bộ đóng cửa vì gian lận thương mại.

Vụ thứ 8: Nhân viên Trung tâm Tuân thủ Môi trường Quốc gia thuộc Bộ Môi trường, Nước và Nông nghiệp đã bị bắt vì hối lộ 54.700 SR để đổi lấy việc hoàn thành thủ tục giấy tờ tại Văn phòng Hỗ trợ Môi trường tại Trung tâm. Cơ quan điều tra phát hiện số tiền gửi vào tài khoản ngân hàng lên tới 714.000 SR mà người này không thể giải thích.

Vụ thứ 9: Hai bác sĩ Ả Rập làm việc trong một bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế bị bắt vì kê đơn thực phẩm sữa không đúng (loại sữa này trong danh mục phân phát cho trẻ em, không nhằm mục đích bán) và nhận lại tiền cùng quà từ 3 người (cũng đã bị bắt, làm tiếp thị cho nhà sản xuất sữa, với mục đích bán lại những sản phẩm này để tăng doanh thu).

Vụ thứ 10: Một công dân làm việc tại Bộ Đô thị, Nông thôn và Nhà ở bị bắt vì nhận 20.000 SR trong số 125.000 SR đã thỏa thuận từ một nhà đầu tư để đổi lấy việc chia hợp đồng thuê bất động sản giữa chủ đầu tư và thành phố với mục đích giảm giá trị của hợp đồng.

Đức Anh