Trong buổi đánh giá khảo sát Social Weather Stations (SWS - cơ quan nghiên cứu xã hội ở Philippines) năm 2023 được tổ chức tại Học viện Quản lý Châu Á ở thành phố Makati hôm 7/2, Phó Chủ tịch SWS Jay Sandoval đã trình bày những điểm nổi bật của cuộc khảo sát từ ngày 10 - 14/12 về sự hài lòng của công chúng đối với chính quyền quốc gia.

Cuộc khảo sát phân tích câu trả lời của 1.200 người Philippines. Kết quả cho thấy, mức độ hài lòng của người dân trong đánh giá chung các mặt công tác của Chính phủ quốc gia là “xuất sắc” (+74). Tuy nhiên, Phó Chủ tịch SWS Sandoval lưu ý, Chính phủ nhận được xếp hạng thấp hơn về một số vấn đề cụ thể, đặc biệt là giải quyết lạm phát và chống tham nhũng.

Theo khảo sát của SWS, mức độ hài lòng đối với những nỗ lực của Chính phủ trong việc giải quyết lạm phát là ở mức “trung bình” (+1), trong khi mức độ “vừa phải” (+12) đối với công tác chống tham nhũng.

Các vấn đề cụ thể khác trong báo cáo của ông Sandoval là giúp đỡ người nghèo mức “rất tốt” (+64) và vận động chống ma túy mức “tốt” (+46).

SWS hiện chưa công bố đầy đủ chi tiết của cuộc khảo sát, dự kiến sẽ bao gồm tỷ lệ phần trăm số người được hỏi hài lòng hoặc không hài lòng với các hành động của Chính phủ đối với các vấn đề cụ thể.

Dựa trên biểu đồ do ông Sandoval trình bày, mức độ hài lòng với Chính phủ về giúp đỡ người nghèo được cải thiện so với cuộc khảo sát gần đây nhất được thực hiện dưới nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, trong khi mức độ hài lòng giảm sút về chiến dịch chống ma túy và chống tham nhũng.

Ngọc Anh