Chính phủ Anh cho biết, vào ngày 17/5 tới sẽ tiếp tục với kế hoạch nới lỏng các hạn chế COVID-19 hơn nữa, bao gồm việc cho phép mọi người ôm và gặp nhau trong nhà, nhờ vào những kết quả thuận lợi của chương trình vắc xin.

Chiều 10/5, Thủ tướng Boris Johnson tổ chức một cuộc họp báo để thông tin chi tiết về bước thứ ba trong “lộ trình” thoát khỏi khủng hoảng của Anh, sau cuộc thảo luận với các đồng sự và cố vấn vào buổi sáng cùng ngày.

“Dữ liệu phản ánh những gì chúng tôi đã biết trước - chúng tôi sẽ không để loại virus này đánh bại”, ông Boris Johnson nói, theo một tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh.

“Lộ trình vẫn đang đi đúng hướng, chương trình tiêm chủng thành công của chúng tôi vẫn tiếp tục - hơn 2/3 người lớn ở Vương quốc Anh hiện đã có vắc xin đầu tiên - và giờ đây chúng tôi có thể mong đợi được mở cửa một cách thận trọng nhưng không thể bị đảo ngược".

leftcenterrightdel

Người dân Anh được phép ăn uống bên ngoài kể từ lần nới lỏng quy định đầu tiên vào tháng 4 vừa qua. Ảnh: Daniel Leal-Olivas / AFP 

Nước Anh đang trong quá trình dần dỡ bỏ lệnh phong tỏa được thiết lập mới nhất cách đây vài tháng, phù hợp với kế hoạch 4 bước được công bố vào tháng 2 vừa qua.

Chính phủ Anh đã thực hiện bước đầu tiên thoát khỏi tình trạng đóng cửa vào tháng 4 khi các tiệm làm tóc và cửa hàng mở cửa trở lại và mọi người được phép dùng bữa bên ngoài theo nhóm nhỏ.

Bước tiếp theo, ăn uống trong nhà tại các quán rượu, quán cà phê và nhà hàng cũng sẽ được phép, tuân theo các quy tắc nhất định, trong khi gia đình và bạn bè sẽ có thể gặp nhau trong nhà - theo nhóm tối đa 6 người hoặc 2 hộ gia đình đầy đủ với nhau.

Thủ tướng Johnson cũng cho biết, mọi người sẽ có thể ôm bạn bè và gia đình bên ngoài nhà mình lần đầu tiên sau hơn 1 năm, theo báo Times.

Rạp chiếu phim và nhà hát, cũng như một số địa điểm trong nhà lớn khác sẽ mở cửa trở lại, sau khi Chính phủ tổ chức một số sự kiện thí điểm để kiểm tra các biện pháp an toàn. Các khách sạn cũng sẽ có thể đón khách.

Vương quốc Anh là nước chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Tính đến 15h ngày 10/5 (giờ Việt Nam), nước này ghi nhận tổng cộng hơn 4,4 triệu trường hợp nhiễm coronavirus và 127.605 trường hợp tử vong - con số cao nhất ở châu Âu.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, dữ liệu mới nhất về tiêm chủng COVID-19, nhiễm bệnh, nhập viện, tử vong, và về nguy cơ gây ra bởi các biến chủng mới đã được tính đến khi ra quyết định tiếp tục kế hoạch.

Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland có con đường riêng để nới lỏng các hạn chế về coronavirus.

Tuần trước, Chính phủ Anh cũng đã xác nhận rằng, du lịch quốc tế sẽ được phép tiếp tục vào ngày 17/5, nhưng các hạn chế nghiêm trọng sẽ vẫn được áp dụng cho tất cả, trừ một số ít quốc gia.

Ngọc Anh