Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, một nghiên cứu quy mô lớn gần đây tại bang Tamil Nadu và Andha Pradesh của Ấn Độ cho thấy virus SARS-CoV-2 được lây truyền chủ yếu từ những người "siêu lây nhiễm", trong đó trẻ em chiếm tỷ lệ lớn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một tỷ lệ rất nhỏ 8% bệnh nhân đã lây nhiễm cho 60% số bệnh nhân mới, trong khi hơn 70% bệnh nhân không lây nhiễm cho bất cứ người nào. Nghiên cứu cũng nhận thấy tỷ lệ lây nhiễm cao ở những trẻ em tiếp xúc với các đối tượng cùng tuổi.

Phát hiện trên cho thấy một cái nhìn mới về tình hình lây nhiễm dịch bệnh ở một quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Cả số ca mắc bệnh và tử vong ở hai bang nói trên đều tập trung ở nhóm trẻ hơn so với các quan sát ở các nước có thu nhập cao hơn. Nghiên cứu lưu ý rằng những người cùng tuổi tiếp xúc có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, đặc biệt ở trẻ em từ 0-14 tuổi và ở người lớn trên 65 tuổi.

Theo chuyên gia Ramanan Laxminarayan thuộc Trung tâm nghiên cứu Dịch bệnh, Kinh tế và Chính sách tại New Delhi, các kết quả về lây truyền bệnh và tỷ lệ tử vong sẽ giúp cung cấp thông tin để chính quyền cải thiện chính sách phòng chống dịch bệnh.

Cho đến nay, Ấn Độ vẫn là quốc gia châu Á chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19, trong khi nhà chức trách lại đang tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế. Nhiều chuyên gia lo ngại Ấn Độ có thể vượt qua Mỹ trở thành nước có số ca nhiễm nhiều nhất thế giới.

Theo TTXVN/Vietnam+